fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”คำชี้แจงศาล รธน. นับวาระนายกฯไม่ใช่ 24 ส.ค. 57

Featured Image
“วิษณุ” คำชี้แจงศาล รธน. นับวาระนายกฯ ไม่ใช่ 24 ส.ค.57 ชี้ ไร้สัญญาณ หลังพล.อ.ประยุทธ์ คืนรถประจำตำแหน่ง บอกแค่ไม่อยากใช้

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ฝ่ายค้านยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ขณะนี้มีการส่งคำชี้แจงประเด็นคำถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่สามารถที่จะเปิดเผยรายละเอียด คำชี้แจงได้ แต่ได้ยินว่ามีการชี้แจงทุกข้อกล่าวหา โดยตนได้เห็นเนื้อหาทั้งหมดแล้ว แต่ไม่สามารถที่จะเปิดเผยได้เพราะถือว่าเป็นการนำความลับมาเปิดเผย ซึ่งตนยืนยันว่าไม่มีอะไร ทางฝ่ายค้านมีการกล่าวหาว่าอย่างไร ก็แก้ไปอย่างนั้น

 

 

เมื่อถามว่าเท่าที่เห็นเนื้อหาแล้ว ถือว่าการชี้แจงนั้นฟังขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า ฟังขึ้น และตรงกับใจของตนเอง และหากมีการเปิดเผยคนจะรู้ว่าชี้แจงขึ้น ส่วนคำชี้แจงชี้ชัดหรือไม่ว่าควรนับวาระ การดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์เริ่มที่เมื่อใดนั้น นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ได้ชี้ชัด เพราะเป็นเรื่องของศาลที่จะต้องเป็นผู้ชี้ชัด แต่ยืนยันว่าที่ชี้ชัดเพียงอย่างเดียวคือ ไม่ได้เริ่มที่วันที่ 24 สิงหาคม 2557

 

 

ทั้งนี้นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า ไม่สามารถที่จะระบุได้ ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะสามารถ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกครั้งหรือไม่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับศาล ศาลจะว่าอย่างไรก็ตามนั้นเราไม่ทราบว่าเมื่อส่งคำชี้แจงแล้ว ศาลจะสามารถตัดสิน ได้ในทันทีหรือไม่ เพราะขณะนี้ ทราบว่า ศาลได้มีการเรียก นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญหรือกรธ. และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการกรธ. ส่งคำชี้แจงด้วย ภายใน 15 วัน จึงไม่ทราบว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยเมื่อใด

 

 

เมื่อถามว่าในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการส่งสัญญาณ ว่าจะมีการวินิจฉัยเมื่อใดนั้น นายวิษณุกล่าวว่า ขณะนี้ไม่ได้มีการกำหนดวันมาแต่อย่างใด เนื่องจากต้องรอคำชี้แจงจากทั้งนายมีชัยและนายปกรณ์ก่อน ตามที่ข่าวได้นำเสนอไป

 

 

ส่วนฝ่ายค้านยังสามารถยื่นคำถามเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าสามารถทำได้ แต่จะต้องยื่นก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะยื่นคำชี้แจงประเด็นคำถาม

 

 

นายวิษณุ ยังระบุว่า แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย แต่พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่จำเป็นต้องคืนรถยนต์ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและบ้านพัก แต่จะไม่มีการจ่ายเงินเดือนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยจะใช้เป็นการหักรายวันนับตั้งแต่ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จะได้รับเพียงเงินเดือนในส่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเท่านั้น

 

และหากพล.อ.ประยุทธ์ กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็จะไม่มีการจ่ายย้อนหลังให้เช่นกัน เนื่องจากเป็นคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ณ ขณะนั้น เช่นเดียวกับ ส.ส.หากมีการยุบสภาวันใด ก็จ่ายเงินเดือนถึงวันนั้น และก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ รับเงินเดือนเพียงตำแหน่งเดียวคือนายกรัฐมนตรี

 

 

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ นำรถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาคืน ไม่ได้มีสัญญาณอะไร เพียงแต่แปลว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องการใช้รถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่จะใช้รถของกระทรวงกลาโหม และรถยนต์ส่วนตัวแทน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube