fbpx
Home
|
ข่าว

“ก้าวไกล”ยื่นแก้กฏหมาย5ฉบับมีม.112ด้วย

Featured Image
“ก้าวไกล” ยื่นแก้กฏหมาย 5 ฉบับ มี ม.112 ด้วย ยัน หวังนำสถาบันออกจากการเมือง ไม่ให้แอบอ้างจงรักภักดีมาโจมตีฝ่ายตรงข้าม

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก้าวไกล พร้อมด้วยนาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมกันยื่นร่างแก้ไขกฎหมายเสรีภาพในการแสดงออก และสิทธิกระบวนการยุติธรรมของประชาชน จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิมพ์เตอร์ , ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง , ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา แบ่งเป็น 2 ฉบับ คือ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบทลงโทษเจ้าพนักงาน และในส่วนของความผิดฐานหมิ่นประมาทสถาบัน , และร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ผ่าน นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยนายพิธา กล่าวว่า หลักการของร่างกฎหมายที่ได้ยื่นในวันนี้ เป็นการทำให้สถาบันเป็นที่เคารพ ปลอดจากคำติฉินนินทา และคำวิพากษ์วิจารณ์ของสาธารณชน และป้องกันไม่ให้บุคคลใดแอบอ้างความจงรักภักดีต่อสถาบันมาโจมตีฝ่ายตรงข้าม จึงอยากเสนอร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย

ส่วนเจตนาของพรรคก้าวไกลต้องการจะนำสถาบันออกจากการเมือง แต่ยังมีหลายฝ่ายมองว่า เป็นการล้มล้างการปกครอง นายชัยธวัช มองว่าเท่าที่เห็นการล้มล้างการปกครองมาจากการรัฐประหาร และไม่เคยเห็นว่าการแก้ไขกฎหมายเป็นการล้มล้างการปกครอง ส่วนการลดโทษฐานความผิดตามมาตรา 112 นั้น ฐานความผิดยังอยู่ แต่เป็นการปรับแก้เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย ส่วนการเข้าชื่อของ ส.ส. ในการเสนอกฎหมายนี้ที่มีส.ส.ของพรรคไม่ร่วม9คนนั้น ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคน และยังคิดว่าพรรคยังมีความเป็นเอกภาพ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube