Home
|
ข่าว

“ชวน”ชี้ส่งศาลตีความไม่กระทบอภิปราย

Featured Image
“ชวน” ชี้ปมส่งศาล รธน. ตีความซักฟอก ไม่กระทบวันอภิปราย เดินหน้าตามปกติ เตรียมถกร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ต่อจากลงมติแก้ รธน. วาระ2

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีขอให้สภาฯ มีมติส่งญัตติให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยญัตติการอภิปรายไม่ไว่วางใจ ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากมีถ้อยคำพาดพิงสถาบันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบของนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง คาดว่า น่าจะส่งมาถึงตนในวันนี้ ซึ่งตนต้องรอดูความเห็นของฝ่ายกฎหมาย และจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะบรรจุได้เมื่อไหร่ ส่วนกำหนดการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนญัตติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะส่งได้เมื่อใดนั้น นายชวน กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามมติ แต่ขณะนี้กำลังตรวจสอบ ซึ่งญัตติยังไม่มาถึงตน โดยยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบต่อการพิจารณาลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 ซึ่งยังคงเป็นไปตามปกติ คือวันที่ 24-25 ก.พ.นี้ เพราะไม่ทราบว่าศาลจะพิจารณาเมื่อไหร่

นอกจากนี้ นายชวน กล่าวต่อว่า จะมีการหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา เพื่อที่จะนำร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาต่อจากการลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 24-25 ก.พ. หรือต้องเปิดการประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญก่อนเพราะจากการประชุม เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมาต้องหยุดไป เพราะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม

ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 09.30 น. เริ่มจากเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว คือ ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. จากนั้น พิจารณาเรื่องด่วน 4 เรื่อง คือ ร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. …. (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. …. (นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก(ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) และร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพยาน

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่ค้างการพิจารณา 31 เรื่อง อาทิ ร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ร่างพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. …

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube