fbpx
Home
|
ข่าว

คำร้อง”วัชระ”ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์สอบจริยธรรมส.ว.

Featured Image
ประธาน คกก.จริยธรรมวุฒิสภา คำร้อง”วัชระ”ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ เตรียมประสานขอความชัดเจนร้องใคร เรื่องอะไร วอนทุกฝ่ายช่วยกัน

 

 

พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ชี้แจงถึงความคืบหน้าของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ในการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี นายวัชระ เพชรทอง ยื่นเรื่องขอให้สอบสวนสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

 

ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฝาก สิบตำรวจโทหญิง เข้ารับราชการ และทารุณทหารหญิง ว่า วุฒิสภามีคณะกรรมการจริยธรรมอยู่แล้ว โดยมีตน เป็นประธาน และประกอบด้วยประธานหรือผู้แทนคณะกรรมการกิจการสามัญตามข้อบังคับ ซึ่งตามคำร้องนั้น ทราบว่า ไม่ได้ระบุผู้ถูกร้อง เรื่องที่ร้อง และข้อบังคับที่ผิด จึงไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์

 

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูล และในช่วงสัปดาห์นี้ประสานกลับไปยัง นายวัชระ ในฐานะผู้ร้อง ว่าร้องใคร เรื่องอะไร และผิดข้อบังคับใด วันไหนที่ส่งข้อมูลมา วันนั้น จึงจะเริ่มนับ 1 ตามกรอบเวลา 60 วัน หากไม่แล้วเสร็จ สามารถขยายได้สูงสุด 120 วัน

 

ส่วนแนวทางการดำเนินการหลังจากนี้ จะแยกเป็นสอบจริยธรรม และสอบประเด็นการแต่งตั้ง ส.ต.ท.คนดังกล่าว มาเป็นคณะกรรมการในวุฒิสภาหรือไม่ พล.อ.สิงห์ศึก ระบุ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาหลักฐานและสืบสวนว่า เป็นไปตามข้อเท็จจริงหรือไม่ ดังนั้น ยังไม่มีแนวทางที่จะดำเนินการเช่นนั้น หากตรวจสอบชัดเจนว่า ผู้ร้องระบุว่าเป็นใคร ถึงจะดำเนินการต่อได้ พร้อมยืนยัน วุฒิสภามีหลักเกณฑ์และวิธีการ ประมวลจริยธรรมที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ สังคมและสื่อต้องช่วยกัน ตอนนี้ระบุแค่ ส.ว. จะจริงเท็จหรือไม่ หากไม่ใช่ ส.ว. แล้วสังคมหรือสื่อที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปใครจะรับผิดชอบ จะมีใครสักคนไหมที่จะมาขอโทษ ส.ว. แต่ถ้าใช่ เราก็จะดำเนินการตามประมวลจริยธรรม ส.ว.

 

อย่างไรก็ตาม หากกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องจริง โทษจะมีตั้งแต่ร้ายแรง จะพ้นสภาพ ส.ว. โดยจะต้องยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รองลงมา คือ การตักเตือน ซึ่งโทษจะมีเป็นลำดับชั้นอยู่แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube