Home
|
ข่าว

“องอาจ” ชี้ ยังไม่น่ามียุบสภาขณะนี้

Featured Image
“องอาจ” ชี้ ยังไม่น่ามียุบสภาขณะนี้ เชื่อจะบริหารแผ่นดินไปจนครบวาระ

 

 

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภาในขณะนี้ว่า การยุบสภาเป็นเรื่องของผู้มีอำนาจจะตัดสินใจ ขณะนี้อำนาจการยุบสภาอยู่ในมือของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการนายกฯ ว่าจะตัดสินใจใช้อำนาจยุบสภาหรือไม่

 

 

อย่างไรก็ตาม การยุบสภาโดยทั่วไป มักเกิดขึ้นจากปัจจัย 3 ประการคือ 1. สภากับรัฐบาลมีปัญหาขัดแย้งกันอย่างรุนแรง 2. กฎหมายสำคัญไม่ผ่านสภา หรือนายกรัฐมนตรี ถูกลงมติไม่ไว้วางใจจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และ 3. มีปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล จนไม่สามารถอยู่ร่วมรัฐบาลกันต่อไปได้

 

 

เมื่อพิจารณาสถานการณ์ในปัจจุบันพบว่า สภากับรัฐบาลไม่มีปัญหาขัดแย้งกัน ขณะที่กฎหมายสำคัญคืองบประมาณก็ผ่านสภาแล้ว นายกรัฐมนตรีก็ผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และไม่มีปัญหาภายในพรรคร่วมรัฐบาล

 

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็คงต้องการทำหน้าที่ให้ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคให้ดีที่สุด พร้อมทั้งใช้เวลาที่เหลืออยู่ก่อนที่สภาจะครบวาระในเดือน มี.ค. ปีหน้า เพื่อแต่งตั้งโยกย้าย กระชับอำนาจให้เรียบร้อย รวมถึงการบริหารจัดการงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายเพื่อสร้างผลงาน

 

 

เมื่อพิจารณาจากเงื่อนไขปัจจัยต่างๆ แล้ว จึงเชื่อว่า การยุบสภายังไม่น่าเกิดขึ้นในขณะนี้

 

 

ทั้งนี้ เชื่อว่า รัฐบาลจะบริหารราชการแผ่นดินไปจนครบวาระ หรืออาจยุบสภาก่อนสภาจะครบวาระ เพื่อใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำงานให้เกิดประโยชน์สุขกับประชาชนให้ได้มากที่สุดต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube