fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ไร้ปัญหาปม “บิ๊กตู่ “ปรับครม.ปชป.ยึดโควตาเดิม

Featured Image
“จุรินทร์” ไร้ปัญหาปม “บิ๊กตู่” ยันหาก “ประวิตร” ปรับ ครม. ประชาธิปัตย์ต้องยึดโควตาเดิม รอผลศาล รธน. วินิจฉัยคดี “นิพนธ์”

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง สถานการณ์ทางการเมืองหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

โดยให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีว่า เป็นที่ทราบอยู่แล้วว่า นายกรัฐมนตรีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว แต่ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ยังไม่ได้พ้นจากตำแหน่ง

 

เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ รัฐธรรมนูญ และพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ให้รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งไว้ เรียงตามลำดับ รองนายกรัฐมนตรีไว้แล้ว

 

และขณะนี้ พล.อ.ประวิตรขึ้นมาทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี การบริหารราชการแผ่นดิน ยังเป็นไปตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ รัฐบาลยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงยังคงเป็นรัฐบาลผสม พรรคร่วมรัฐบาล ยังปฏิบัติหน้าที่ ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งไม่มีใครทราบล่วงหน้า

 

ส่วนที่มีข้อสงสัยในเรื่องอำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรีว่า การจะพิจารณาแต่งตั้ง ข้าราชการ หรือในเรื่องการอนุมัติงบประมาณ จะต้องขอความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีจะต้องไปขออำนาจ ครม. เพื่อตั้งรักษาการให้มีอำนาจเต็ม นายจุรินทร์ กล่าวว่า มีการขออำนาจ ครม.แล้ว ในการตั้งรักษาการนายกรัฐมนตรี และมองว่า ตราบใดที่คำสั่งเดิมยังไม่เปลี่ยนแปลง ก็คงจะเป็นไปตามนั้น

 

ทั้งนี้ รักษาการนายกรัฐมนตรี มีอำนาจในการปรับ ครม. ในช่วงที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันที่ 14 กันยายน 2565 ว่าจะต้องพ้นจากตำแหน่งหรือไม่

 

จากคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่สั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา อาจจะทำให้มีการปรับ ครม.พรรคประชาธิปัตย์ ยังยืนยันโควตารัฐมนตรีเดิมหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่อยากพูดล่วงหน้า เพราะยังไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างไรขอให้รอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอย่างไร ก็จะมีคำตอบด้วยตัวของมันเอง แต่ขณะนี้ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ข้อตกลงโคตาตำแหน่งรัฐมนตรียังเหมือนเดิม

 

เปิดเผยว่า ตนจะเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบียวันนี้ช่วงดึกตั้งแต่วันที่ 27-30 สิงหาคมนี้ มี 3 ภารกิจ สำคัญ คือ การขายของในฐานะหัวหน้าทีมเซลล์แมนประเทศ นำเอกชนไปด้วยเกือบ 200 รายขายสินค้าคาดว่า อย่างน้อยจะต้องขายของได้ไม่ต่ำกว่าหลักพันล้าน

 

จากนั้น จะพาเอกชนไปพบกับผู้ส่งออกปุ๋ยรายใหญ่ที่รัฐบาลซาอุดีอาระเบียให้การสนับสนุน เพื่อขอซื้อปุ๋ยเงื่อนไขพิเศษมาช่วยเกษตรกรไม่ให้ปุ๋ยขาดแคลนสำหรับฤดูกาลผลิตที่จะถึงนี้ คาดว่าจะประสบผลสำเร็จ

 

นอกจากนี้ จะขอความร่วมมือจาก องค์การอาหารและยา (อย.) ซาอุดีอาระเบีย หรือ Saudi Food & Drug Authority (SFDA) เพื่อช่วยเร่งตรวจโรงงานผลิตอาหารฮาลาลให้ประเทศไทยอีก 25 โรงงาน เพื่อส่งอาหารฮาลาลไปยังซาอุดีอาระเบียได้ ตอนนี้เพิ่งส่งไปได้แค่ 11 โรงงาน อีก 25 โรงงานนี้ถ้าเร่งมาตรวจจะเป็นประโยชน์ในการส่งออกอาหารไทยไปซาอุดีอาระเบียได้มากขึ้น พร้อมมั่นใจว่า ไปครั้งนี้จะประสบความสำเร็จกลับมาแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube