fbpx
Home
|
ข่าว

กกต. ปัดตอบมีสัญญาณเลือกตั้งใหญ่

Featured Image
กกต. ปัดตอบมีสัญญาณเลือกตั้งใหญ่ ยืนยันพร้อมจัดทุกสถานการณ์ เชื่อไม่น่าเกิดอุบัติเหตุยุบสภาก่อน กม.ลูกไม่เสร็จ

 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนานำเสนอยุทธศาสตร์ เพื่อการพัฒนาการเมือง โดยเปิดเผยถึงสัญญาณในการจัดการเลือกตั้งใหญ่ ว่า ไม่เกี่ยวกับสัญญาณ หากจำได้ ในเงื่อนของเวลา กกต. จะเริ่มเตรียมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นตามวาระประมาณ 6 เดือน ซึ่งการครบวาระการเลือกตั้งของครั้งที่ผ่านมาและครั้งต่อไปจะครบในวันที่ 24 มีนาคม 2566

 

ซึ่ง กกต. เตรียมการประชุมระดับผู้อำนวยการทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะครบ 6 เดือนพอดี ถือเป็นช่วงเวลาที่ถึงเวลาที่จะเตรียมการ โดยมีพัฒนาการในการแก้ไข พ.ร.ป.ส.ส. และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง เป็นการนับหนึ่งในการเดินหน้าไปสู่การเตรียมการเลือกตั้ง

 

ส่วนหากมีการยุบสภาฯ ก่อนถึงวาระของรัฐบาล กกต. มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งหรือไม่ ประธาน กกต. กล่าวว่า คิดว่าพร้อม เพราะหากเป็นกรณียุบสภา จะมีเวลา 60 วัน ที่จะเตรียมการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. มีการเตรียมการเบื้องต้นในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้เป็นไปตามเขตเลือกตั้งใหม่จาก 350 เขตเป็น 400 เขต ซึ่งทุกจังหวัดได้เตรียมพร้อมไว้แล้ว เพราะฉะนั้นส่วนอื่นเชื่อว่ามีเวลาเตรียมการทัน

 

ทั้งนี้ มองว่า ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์การยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูกเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ ที่จะส่งผลกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง

 

ขณะเดียยวกัน ประธาน กกต. ยังย้ำถึงการเลือกตั้งในสนาม กทม. ซึ่งเป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ว่าแทบไม่มีปัญหาเกิดขึ้น เห็นได้จากไม่มีรายงานผลบัตรเขย่งเลยแม้แต่น้อย มองว่า เตรียมนำบทเรียนดังกล่าว มาใช้ในการจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube