fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” รับคาใจอำนาจนายกฯ รักษาการเชื่อ “ประวิตร” ไม่ยุบสภา

Featured Image
“ชลน่าน” รับคาใจอำนาจนายกฯรักษาการ เชื่อ “ประวิตร” ไม่ยุบสภาแน่ ไม่เป็นผลดีกับรัฐบาล-ประเทศ จัดการเลือกตั้งไม่ได้

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงท่าทีการทำหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวด้วยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตั้งข้อสังเกตถึงบทบาท พล.อ.ประวิตร ว่าอะไรทำได้ไม่ได้

 

โดยเฉพาะการ “ยุบสภา” ที่มีการตั้งคำถาม และมีข้อถกเถียงว่านายกฯรักษาการ มีอำนาจหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่ามี 2 กรณีที่พิจารณาเรื่องการใช้อำนาจ คือ 1 กรณีที่นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว นายกรัฐมนตรีรักษาการมีอำนาจเต็ม กับ 2.หากนายกรัฐมนตรีตัวจริงยังอยู่ แล้วหยุดปฏิบัติหน้าที่ มีนายกฯรักษาการ สามารถใช้อำนาจได้ตามคำสั่งที่มีการมอบอำนาจไว้

 

ตอนนี้คือนายกรัฐมนตรียังอยู่ หากพล.อ.ประวิตร รักษาการตามที่รับมอบหมาย จะมีคำสั่งในลักษณะที่นายกรัฐมนตรีตัวจริงยังอยู่แต่ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ จะมีคำสั่งกำหนดไว้ สิ่งที่ทำไม่ได้ แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้ยังเป็นข้อถกเถียงข้อกฎหมายและเชื่อว่าหากยุบสภาจะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน รวมถึงหากมีการใช้งบประมาณฯ หรือการแต่งตั้งโยกย้าย

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพล.อ.ประวิตร จะไม่ใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีรักษาการยุบสภา ด้วยเพราะข้อกฎหมายไม่ชัดเจน และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ขณะนี้ไม่มีเหตุอันใดที่ต้องใช้วิธียุบสภา และที่สำคัญกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งยังไม่ประกาศใช้

 

หากยุบสภาไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลและประเทศ เพราะจะเกิดความวุ่นวาย จัดการเลือกตั้งไม่ได้ เข้าสู่ความเห็นต่างขัดแย้ง แต่คาดว่าพลเอกประวิตรอาจเตรียมการเลือกตั้งอย่างอื่น

 

ทั้งนี้ พรรคการเมืองฝ่ายค้านมีการหารือเรื่องสถานะคณะรัฐมนตรี หลัง พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว และเบื้องต้นเห็นว่าเรื่องคำร้องอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ฝ่ายค้านจึงไม่ส่งเรื่องนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพราะคาดว่าศาลฯคงไม่รับคำร้องแน่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube