fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” พร้อมโหวตนายกฯใหม่พท.ชู “ชัยเกษม”

Featured Image
“ชลน่าน”  ยันพร้อมเข้าสู่กระบวนการโหวตนายกฯ ใหม่ชู “ชัยเกษม” ขวางแนวทางสรรหาจากคนนอก จะทำให้เสียระบบ ทำลายตัวเอง

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่ง โดยยืนยันว่าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น ในฐานะฝ่ายค้านก็คงต้องเสนอรายชื่อ ไม่เช่นนั้นประชาชนอาจเกิดข้อสงสัยและไม่เข้าใจได้

 

ก่อนย้ำว่าจะต้องเอาจากบัญชีเดิมก่อน ซึ่งที่มีอยู่ตอนนี้คือ นายชัยเกษม นิติศิริ และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แต่สิ่งสำคัญเจ้าตัวจะต้องยินยอมตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ด้วย

 

ทั้งนี้ กลไกการเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอก ซึ่งกรณีนี้ต้องเลือกจากในบัญชีเดิมไม่ได้ และต้องมีผู้เสนอให้รัฐสภายินยอมผ่าน 2 ใน 3 เสียงทั้งหมดว่ายินยอมหรือไม่ ถึงจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้คือการเสนอชื่อ

 

แต่หากสุดท้ายได้รับเสียงสนับสนุนไม่เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาก็เป็นอันว่าตกไป แต่เบื้องต้นทางพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุย กันถึงประเด็นนี้ แต่ตามความเห็นส่วนตัวนั้นไม่สนับสนุน เพราะจะทำให้เสียระบบ และทำลายตัวเอง

 

พร้อมย้ำถึงความเป็นไปได้ในการเสนอชื่อนายชัชชาติ ซึ่ง นอกจากเจ้าตัวจะต้องยินยอมแล้ว จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ซึ่งต้องลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก่อนเท่านั้น แต่นายชัชชาติจะลาออกไหม ในภาวะที่อาจต้องเจ็บตัว มันไม่คุ้ม ยกเว้นหากเกิดความจำเป็นเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube