fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” นั่งรักษาการนายกฯ จับตาวาระประชุมกห.พรุ่งนี้

Featured Image
“ประวิตร” นั่งรักษาการนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะที่บรรยากาศทำเนียบยังเงียบเหงา จับตาวาระประชุมสภากลาโหมพรุ่งนี้

 

 

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ซึ่ง คาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณา และใช้เวลาแล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้

 

และแม้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี แต่ยังสามารถปฎิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตามปกติ และยังสามารถเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีได้ตามเดิม

 

โดยบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลขณะนี้เป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ มีเพียงการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่ประกาศจะเคลื่อนขบวนขับไล่นายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังคำสั่งศาลมีผลบังคับใช้ จะส่งผลให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 รักษาการนายกรัฐมนตรีแทน ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 238/2563 เรื่องมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีและกำกับดูแลแทนนายกรัฐมนตรี สำหรับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานของรัฐ

 

ทั้งนี้ ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของพล.อ.ประยุทธ์ หลังจากนี้ ซึ่งตามกำหนดการเดิมมีภารกิจเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ที่กระทรวงกลาโหม ต้องติดตามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางมาประชุมด้วยตัวเอง หรือ ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ หรือมอบหมาย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมแทน เราต้องติดตามดูว่าหลังจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้าปฏิบัติงานที่กระทรวงกลาโหม เนื่องจากยังคงมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่วนในวันที่ 26 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ มีกำหนดการเดินทางไป จ.สงขลา เพื่อเป็นประธานในพิธีบรรจุอัฐิ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ด้วย

 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร มีกำหนดการประชุมคณะกรรมการบริหารระบบเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ในเวลา 10.00 น. ซึ่งคณะการประชุมดังกล่าว จะมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมประชุมด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube