fbpx
Home
|
ข่าว

‘วิปค้าน-วิปรัฐบาล’ จ่อถกงบฯ วาระ 2 ต่อเนื่องถึงตีสาม

Featured Image
‘วิปค้าน-วิปรัฐบาล’ จ่อถกงบฯ วาระ 2 ต่อเนื่องถึงตีสาม ‘ชินวรณ์’ ตั้งเป้าเอาให้เสร็จวันนี้ แต่ ‘สุทิน’ เผยอยากให้นัดประชุมเพิ่มวันจันทร์

 

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยหลังการหารือของ วิป 3 ฝ่าย โดยฝ่ายรัฐบาลยังยืนยันกับฝ่ายค้านว่า ต้องการให้พิจารณา ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ ปี 2566 ไปตามข้อตกลงเดิม คือ ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ถึงแม้ว่าขณะนี้ถึงแค่มาตรา 20 ยังเหลืออีก 20 มาตรา แต่โดยปกติ เมื่อผ่านมาตราสำคัญที่ยังเหลืออยู่ คือ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ เข้าใจว่าหน่วยงานอื่นนั้น จะใช้เวลาอภิปรายน้อยลง ที่ผ่านมาฝ่ายค้านก็ได้ให้ความร่วมมือดีแล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่า ฝ่ายรัฐบาลพร้อมรักษาองค์ประชุม เพื่อการดำเนินการพิจารณางบประมาณปีนี้ สามารถลงมติวาระ 3 คืนนี้ได้ เพราะหากฝ่ายค้านให้ความร่วมมือในการลดเวลาและผู้อภิปรายลง ฝ่ายรัฐบาลก็ขอร้องให้ผู้อภิปรายหยุดการอภิปรายแล้ว เชื่อว่า จะรักษาบรรยากาศได้ด้วยดี และได้รับความร่วมมืออย่างการอภิปราย พ.ร.บ. งบประมาณฯ ในปีก่อนที่มาเร็วในช่วงท้ายเช่นกัน

 

ขณะเกียวกัน นายชินวรณ์ ยังให้เหตุผลว่า หากเลยจากวันนี้ไป เพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ได้นัดแนะนัดหมายอื่นไว้แล้ว ก็จะยิ่งทำให้การดำเนินการรักษาองค์ประชุมยิ่งยากขึ้น อยากเน้นย้ำว่ากฎหมายนี้สำคัญ จึงคาดว่าทุกฝ่ายให้ความร่วมมือได้ และเมื่อพิจารณาวาระ 2 เสร็จสิ้น นายชินวรณ์ ยืนยันว่า ต้องลงมติวาระ 3 และถ้าเห็นชอบแล้ว ก็จะนำส่งวุฒิสภา ให้พิจารณาแล้วเสร็จภายใน 105 วัน เพื่อประกาศใช้ให้ทันก่อน 1 ตุลาคม เชื่อทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ ตอนนี้ทุกฝ่ายทำหน้าที่ได้อย่างดี

 

อย่างไรก็ตาม นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่าเบื้องต้นอาจจะมีการให้ลากยาวจนถึงเวลาประมาณ 03.00 น. โดยขณะนี้เสียงของรัฐบาล อยากจะให้มีการพักการประชุมไปในช่วงเวลาดังกล่าว และประชุมต่ออีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (20 สิงหาคม) แต่ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านอยากให้มีการประชุมต่อในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคมจะมีการคุยกับฝ่ายรัฐบาลอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube