fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร”กำชับมท.วางผังเมืองปชช.ต้องมีส่วนร่วม

Featured Image
พล.อ.ประวิตร กำชับมหาดไทยวางผังเมืองต้องเน้นประชาชนมีส่วนร่วมทุกระดับ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และว่าที่ร.อ.ธีรพงศ์ ครุธดิลกานันท์ รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เข้าร่วมในการประชุม ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

 

 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการผังเมือง เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการรับฟังความคิดเห็น การปรึกษาหารือ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการวางและจัดทำผังนโยบายระดับประเทศ ผังนโยบายระดับภาค ผังนโยบายระดับจังหวัด และผังเมืองเฉพาะ  ซึ่งจะต้องเป็นไปตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง

 

พ.ศ. 2562 ที่ต้องให้มีการจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการวางผังเมืองทุกระดับให้มีความครอบคลุมทั่วถึง และได้เน้นการประชาสัมพันธ์ที่หลากหลายช่องทาง เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ประชาสัมพันธ์ต่างๆ ทั้งแผ่นพับ ใบปลิว โปสเตอร์ สื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ ตลอดจนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้นเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมต่อการวางและจัดทำผังเมืองของกรมโยธาธิการและผังเมืองอย่างเต็มที่อันจะนำมาซึ่งการวางและจัดทำผังเมืองเป็นไปอย่างเรียบร้อย สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และยังสามารถช่วยลดปัญหา บรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การวางและจัดทำผังเมืองทุกระดับนั้น จะต้องเน้นย้ำและให้ความสำคัญในเรื่องกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ตลอดจนจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบอย่างทั่วถึง ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือได้ว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนางานด้านการผังเมืองของประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube