fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ไม่ขอวิจารณ์สภาล่ม โยนถามส.ส.

Featured Image
“วิษณุ” ไม่ขอวิจารณ์สภาฯล่ม โยนถาม ส.ส.ทำไม่ครบองค์ประชุม ย้ำขั้นตอนรัฐบาลรักษาการ อยู่ถึงรัฐบาลใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีสภาฯล่มในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบทำให้ไม่ทันตามกรอบเวลา 180 วัน ว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ต้องกลับไปใช้ร่างที่รัฐบาลเสนอไป แต่ความจริงไม่ได้มีการบังคับว่าจะใช้ร่างที่รัฐบาลเสนอไป แต่มีการเขียนไว้ในข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อ 101 ที่ระบุว่า ในกรณีที่มีร่างฉบับเดียว ก็ให้นำฉบับนั้นขึ้นทูลเกล้าฯ แต่หากมีหลายฉบับก็ให้นำร่างของสภาเป็นฉบับหลัก ขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งในขณะนั้นที่ร่างกฎหมายเข้าสภาฯ ได้มีมติให้ใช้ร่างของรัฐบาลเป็นหลัก จึงจะนำฉบับนี้ขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

 

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า หลังจากนี้สภาจะเป็นผู้ดำเนินการ ไม่ใช่รัฐบาล เพื่อส่งไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายในระยะเวลา 15 วัน และกกต.จะตอบกลับภายใน 10 วัน จากนั้นสภา จะพิจารณาใหม่ แต่กรณีนี้เมื่อใช้ร่างของรัฐบาล ซึ่งเป็นร่างของ กกต. เดิมตั้งแต่เริ่มต้น ก็ไม่รู้ว่าจะส่งให้กกต.พิจารณาอีกครั้งทำไม แต่ก็สามารถที่จะส่งให้กกต.พิจารณาได้ โดยไม่ต้องกำหนดเงื่อนไขเวลา ซึ่งสภาฯจะมีเวลา 3 วันในการพิจารณา และรัฐบาลมีระยะเวลาพิจารณา 5 วัน และมีระยะเวลาในการขึ้นทูลเกล้าฯอีก 20 วัน? รวมเป็น 25 วันดังนั้น จะต้องบริหารจัดการให้ได้ตามกรอบระยะเวลานี้ ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยในกรอบระยะเวลา 90 วัน

 

ส่วนที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า ถึงเวลานั้นผู้มีสิทธิ์ก็สามารถไปยื่นได้ในห้วงเวลา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญไม่มีเงื่อนกรอบระยะเวลาในการวินิจฉัย แต่รัฐบาลจะต้องไม่ส่งทูลเกล้าฯ ก่อนกรอบพิจารณา 5 วัน แต่หากศาลรัฐธรรมนูญตีตกในสาระสำคัญก็ต้องมาพิจารณาเริ่มต้นใหม่โดยหากตกเป็นบางมาตราก็ให้นำมาตรานั้นออกไป แต่หากเป็นมาตราสำคัญ กกต.จะต้องเป็นผู้จัดทำขึ้นมาใหม่

 

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า อย่าคาดเดาว่า พ.ร.ป.ฉบับนี้จะไม่แล้วเสร็จทันเลือกตั้งในเดือนมีนาคม 2566 เนื่องจากการทำใหม่ก็แค่นำฉบับเดิมมาจัดทำใหม่ไม่ได้ยากอะไรพร้อมกับยังระบุอีกว่า 3 วันก็เสร็จ ส่วนหากไม่มีกฎหมายอะไรมารองรับก็สามารถให้ยื้อการรักษาการออกไปจากกรอบระยะเวลานั้นได้ เนื่องจากมีกรอบระยะเวลา 60และเมื่อเลือกตั้งเสร็จจะต้องรอการประกาศผลอย่างเป็นทางการอีก 2 เดือน ซึ่งขณะนั้นรัฐบาลก็ยังคงต้องรักษาการอยู่ รวมไปถึงมีระยะเวลาอีก 1 เดือนระหว่างการจัดตั้งรัฐบาลและถวายสัตย์ปฏิญาณหลังจากนั้น รัฐบาลรักษาการจึงจะพ้นจากตำแหน่งไป

 

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ ไม่ขอแสดงความคิดเห็นถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์สภาล่มโดยขอให้สังคมนั้นวิจารณ์กันไป ตนจะมาวิจารณ์ต่อได้อย่างไร เมื่อถามย้ำว่ากันเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สภานั้นดูไม่สง่างาม โดยใช้วิธีแบบนี้หรือไม่ ขอให้ไปถามคนที่เกี่ยวข้อง คือ ส.ส.ก็แล้วกัน ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายไหนที่ทำให้สภาฯไม่ครบองค์ประชุม

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube