fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” ลงพื้นที่สระบุรีดูความพร้อมรับมือน้ำเหนือ

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่สระบุรี ตรวจความพร้อมรับมือมวลน้ำตอนเหนือ หวั่นกระทบพื้นที่ท้ายน้ำ กทม.และปริมณฑล

 

 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคลรัฐมนตรีช่วยการกระทรวงกลาโหมและคณะ เดินทางลงพื้นที่ จ.สระบุรี ตรวจสอบความพร้อมกลไกต่างๆและแผนรับมือการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำและอุทกภัยในพื้นที่ภาคกลางไม่ให้กระทบชุมชนท้ายน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ กทม.และปริมณฑลริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก

 

 

โดยรับฟังการบรรยายสรุป ถึงสถานการณ์น้ำภาพรวม แผนด้านทรัพยากรน้ำสระบุรี ความก้าวหน้า 13 มาตรการรับมือน้ำฤดูฝน แผนบริหารจัดการน้ำเขื่อนป่าสักและแนวทางระบายน้ำฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งความพร้อมรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคกลาง

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการ สทนช. ร่วมกับ กรมชลประทาน รวมทั้ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และฝ่ายปกครองระดับจังหวัด ให้ความสำคัญทำงานร่วมกับศูนย์อำนวยการส่วนหน้า สทนช.ที่จัดตั้งขึ้น ดำเนินการให้เป็นไปตามแผนรับมือฤดูฝน 13 มาตรการ โดยให้ปรับปรุงกลไกการบริหารจัดการให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่เนื่องจากมีฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องจากมรสุมในหลายพื้นที่ของประเทศ ส่งผลพื้นที่หลายจังหวัดมีน้ำท่วมขังสูง โดยเฉพาะพื้นที่ริมลำน้ำสายหลักยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศแจ้งเตือนประชาชนให้ทันกับสถานการณ์ รวมทั้งให้การช่วยเหลือประชาชนทันที เน้นการมีส่วนร่วมมากขึ้น

 

พร้อมกันนี้ ได้กำชับ ขอให้กรมชลประทาน ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และแม่น้ำป่าสัก รวมทั้งการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกเพื่อรองรับการระบายมวลน้ำทางตอนเหนือลงพื้นที่ท้ายน้ำ ไม่ให้กระทบชุมชนท้ายน้ำริมเจ้าพระยา โดยเฉพาะ พื้นที่ กทม.และ จว.ปริมณฑล พร้อมกันนี้ ขอให้เร่งรัดซ่อมคันดิน 23 วาคลองชัยนาท – ป่าสัก ที่เสียหายจากพายุเตี้ยนหมูในปี 64 ให้เสร็จทันใน ส.ค. 65 นี้ เพื่อควบคุมระดับน้ำไม่ให้กระทบพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเดิมกว่า 16,500 ไร่และให้กรมโยธาธิการและผังเมือง วางแผนจัดทำเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสัก ในพื้นที่ จว.สระบุรีต่อเนื่องกันไป

 

จากนั้น ได้เดินทางลงพื้นที่ ตรวจสอบความคืบหน้าจุดซ่อมแซมคันกั้นน้ำ คลองชัยนาท – ป่าสัก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงลา อ.บ้านหมอ การก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสักและการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณ วัดเชียงราก พร้อมกับพบปะ สอบถามทุกข์สุขและเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยย้ำ รัฐบาล พร้อมให้ความช่วยเหลือ ร่วมแก้ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นและให้การช่วยเหลือเยียวยา ประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยทั่วกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube