fbpx
Home
|
ข่าว

“พรเพชร” โชว์พระสาบาน ปัดรับใบสั่งทำสภาล่ม

Featured Image
“พรเพชร” โชว์พระสาบาน ปัดรับใบสั่งทำสภาล่ม ฉะคนจงใจกฎหมายลูก สส. ตก ขณะรอหารือถกรัฐสภาอีก 15 ส.ค.

 

 

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา แถลงชี้แจงหลังถูกกล่าวหาว่า พักการประชุม 2 นาที เพื่อไปรับโทรศัพท์ หรือรับคำสั่งหรือใบสั่งในการทำหน้าที่ควบคุมการประชุมรัฐสภา ในระหว่างนับองค์ประชุม ของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จนนำไปสู่การปิดการประชุม เพราะองค์ประชุมไม่ครบ ช่วงการลงมติมาตรา 24/1 โดยนายพรเพชร ได้สาบานต่อพระสยามเทวาธิราช และพระบูชาประจำตัวว่าการพักการประชุมดังกล่าว เพื่อไปเข้าห้องน้ำ เพราะเป็นชายวัย 70 ปี จะต้องเข้าห้องน้ำบ่อย และได้ทำหน้าที่ควบคุมการประชุมมากว่า 4 ชั่วโมงแล้ว ไม่ได้มีการไปรับคำสั่ง หรือใบสั่งในการทำหน้าที่ รวมถึงสั่งปิดการประชุมจากผู้ใดทั้งสิ้น ซึ่งหากตนได้ปฏิบัติตามข้อกล่าวหาดังกล่าว ก็ขอให้พบกับความวิบัติตลอดไปพร้อมยืนยันว่า ไม่ถือสากับข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น แต่หากยังมีผู้ที่รับทราบข้อเท็จจริงแล้ว ยังใส่ความ บิดเบือนตน ขอให้พระสยามเทวาธิราช ได้ตอบสนองความทุกข์ยากแก่ผู้นั้น

 

นายพรเพชร ยังย้ำสาเหตุการสั่งปิดการประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) ว่า แม้ในการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ จะมี ส.ส. และ ส.ว. มาแสดงตน 403 คนครบองค์ประชุมแล้ว แต่เมื่อมีการเสียบบัตร เพื่อลงคะแนน กลับพบว่า มีจำนวน ส.ส. และ ส.ว. อยู่ในที่ประชุมขาดไป 20 คน ไม่ครบเป็นองค์ประชุมในการลงคะแนนทำให้ไม่สามารถดำเนินการประชุมต่อไปได้ และถือเป็นดุลยพินิจของ ส.ส. และ ส.ว. ว่าจะแสดงตนเพื่อลงมติหรือไม่ แม้จะอยู่ในที่ประชุมก็ตาม

 

ส่วนหลังจากนี้จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา ก่อนที่ร่างกฎหมายจะครบกำหนด 180 วันหรือไม่นั้น นายพรเพชร ยอมรับว่า การประชุมสมาชิกวุฒิสภา ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ก็มีวาระที่รอการพิจารณาจำนวนมาก ทั้งร่างกฎหมาย และการให้ความเห็นชอบต่าง ๆ ตามเงื่อนไขเวลาอีก ดังนั้น หากนัดการประชุม 2 สภาพร้อมกัน ก็เกรงว่าจะเกิดปัญหาองค์ประชุมอีก แต่ในวันนี้ (11 ส.ค.) คณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิฯ ได้นัดการประชุมร่วมกัน ซึ่งหากได้ข้อสรุปอย่างไรก็จะไปหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภาอีกครั้ง ว่าจะสามารถนัดประชุมได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube