fbpx
Home
|
ข่าว

“เสรีพิศุทธ์”ยกม.264ชี้ขาดนายกฯ 8 ปีไปต่อไม่ได้แล้ว

Featured Image
“เสรีพิศุทธ์” ยกมาตรา 264 ชี้ขาด “บิ๊กตู่”นายกฯ8ปี ไปต่อไม่ได้แล้ว เตือนภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ อย่าช่วยคนทำผิด

 

 

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกระบวนการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าได้อภิปรายเรื่องนี้มาโดยตลอด ซึ่งตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 ระบุว่า ให้นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 8 ปี

 

คนทั่วไปอาจจะนับแค่ปี 2562 เพราะมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ยังไม่บังคับใช้ แต่หากไปดูมาตรา 264 บัญญัติไว้ชัดเจนว่าคณะรัฐมนตรีทั้งคณะที่ดำรงตำแหน่งก่อนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ให้บังคับใช้ตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย เพราะฉะนั้นจึงตีความเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากพล.อ.ประยุทธ์ต้องหมดวาระก่อน 8 ปี ยังไง พล.อ.ประยุทธ์ วันที่ 23 ต้องลาออกแล้วให้มีการสรรหานายกฯใหม่

 

ส่วนท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ มีความมั่นใจว่ามีช่องทางตามกฎหมายนั้น ก็แล้วแต่จะคิด อย่างไรก็ตามต้องลาออกไม่เช่นนั้น การกระทำตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมเป็นต้นไปการประชุมคณะรัฐมนตรีหรือการทำสัญญากับต่างประเทศถือเป็นโมฆะทั้งหมด เพราะไม่อยู่ในอำนาจแล้ว อย่างตน เกษียณ อายุ 60 ปี พออายุ 60 ปี ก็เซ็นอะไรไม่ได้แล้วถ้าเซ็นก็ต้องเซ็นต่อสัญญาไปเลย หรือถ้าจะเลยไปก็ต้องลงวันที่ย้อนหลัง ออกเลขที่รับหนังสือย้อนหลัง ให้เป็นไปตามระบบ อันนี้ก็เหมือนกัน

 

พร้อมเตือนไปยังพรรคร่วมรัฐบาลเช่นพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ ให้ลาออกจากพรรคร่วมรัฐบาล หากไม่ลาออกจะถือเป็นการสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีและจะถือมีความผิดเช่นกัน ส่วนสภาผู้แทนราษฎร ที่มีความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมายเป็นอย่างดี หากหลังจากนี้ให้พล.อ.ประยุทธ์เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆในสภาก็ถือมีความผิดด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube