fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ว.กระทู้ถาม ส่งเสริมการปลูกไม้ยืนต้นเพื่อเศรษฐกิจ

Featured Image

 

ส.ว.กระทู้ถาม ส่งเสริมการปลูกไม้ยืนต้นเพื่อเศรษฐกิจ และการออมด้วยธนาคารต้นไม้ มุ่งส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเต็มประสิทธิภาพ-เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ

 

การประชุมวุฒิสภาวันนี้ได้เริ่มการพิจารณากระทู้ถามเป็นหนังสือ 2 เรื่อง คือ เรื่องการส่งเสริมการปลูกไม้ยืนต้นเพื่อเศรษฐกิจ การออมด้วยธนาคารต้นไม้ และเรื่องนโยบายต่อราษฎร ผู้ไม่มีสัญชาติไทย

 

โดยนายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตั้งถามนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ก่อนการเริ่มประชุมสมาชิกวุฒิสภา ทางประธานวุฒิสภา ได้ขอความร่วมมือให้สมาชิกยืนไว้อาลัยให้แก่ พล.ร.อ.ชุมนุม อาจวงษ์ สมาชิกวุฒิสภา ที่ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เป็นระยะเวลา 1 นาที

 

จากนั้นจึงเริ่มการประชุมเพื่อพิจารณากระทู้ถามเป็นหนังสือ เรื่องการส่งเสริมการปลูกไม้ยืนต้นเพื่อเศรษฐกิจและการออมด้วยธนาคารต้นไม้ โดยนพ.อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

โดยนายแพทย์อำพล กล่าวว่า ขอตั้งกระทู้ถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เนื่องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งถือเป็นกระทรวงที่ส่งเสริมเศรษฐกิจในเรื่องของการปลูกพืชผลทางการเกษตรกรรม

 

ดังนั้นจึงขอเสนอให้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผนึกกำลังกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการกำหนดนโยบายที่ส่งเสริมในการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นอย่างจริงจัง ผ่านการส่งเสริมปลูกพืชต้นไม้ยืนต้น

 

ในชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีในอนาคตที่ยั่งยืน รวมถึงขอถามถึงความคืบหน้าในเรื่องของนโยบายที่รัฐบาลได้เคยมีมติเห็นชอบให้มีการส่งเสริมการปลูกไม้ยืนต้นว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง

 

ตลอดจนให้ทางกระทรวงกำหนดนโยบาย แผนงาน โครงการในการสนับสนุนโครงการธนาคารต้นไม้ต่อเนื่องหรือไม่อย่างไร และทางกระทรวงได้มีนโยบาย แผนโครงสร้างในการส่งเสริมการปลูกต้นไม้ยืนต้นเพื่อเศรษฐกิจและการออมอย่างไรบ้าง

อย่างไรก็ตามนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวชี้แจงว่า ต้องขอขอบคุณทางสมาชิกวุฒิสภาที่ได้มีการตั้งกระทู้ดังกล่าวขึ้นเนื่องจากแสดงให้เห็นถึงความห่วงใยประชาชนเป็นอย่างมาก

 

สำหรับความคืบหน้าในเรื่องการส่งเสริมการปลูกต้นไม้นั้น ที่ผ่านมาทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีการหารือถึงนโยบายที่ชัดเจนแล้ว

 

โดยกำหนดให้ในปี พ.ศ.2565 จะต้องปลูกต้นไม้ให้ครบ 10 ล้านต้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความห่วงใย สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปภายในประเทศอย่างยิ่ง รวมถึงทางรัฐบาลได้มีการสนับสนุนให้มีการปลูกไม้ยืนต้นเพิ่มยิ่งขึ้นด้วย ผ่านการสนับสนุนของทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

นอกจากนี้ตนเห็นด้วยกับสมาชิกวุฒิสภาที่ได้มีการเสนอให้มีการจัดตั้งโครงการธนาคารต้นไม้ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถขับเคลื่อนไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนมีการปลูกต้นไม้เพิ่มยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube