fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร” เร่งแก้ “มลพิษ-ขยะ” ไฟเขียวแผนพื้นที่สีเขียว

Featured Image
พล.อ.ประวิตร เร่งแก้ “มลพิษ-ขยะ” ใช้แผนปฏิบัติการ “พื้นที่สีเขียวปี66-70” เห็นชอบ EIA 2โครงการ เสริมช่องทางเดินรถ

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายก รัฐมนตรเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 3/2565 ณ ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

 

โดยที่ประชุมได้รับทราบการดำเนินงานที่สำคัญ อาทิ ความก้าวหน้าการติดตามการแก้ไขปัญหามลพิษ กรณีโรงงานของ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่ง ทส.ได้ดำเนินการประสานงานกับ อัยการ จ.ระยอง และยังอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการทางกฎหมาย และรับทราบความคืบหน้าผลการดำเนินงานเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติภัย สารเคมี บทเรียนจากเหตุเพลิงไหม้

 

กรณี โรงงานผลิตเม็ดโฟม และพลาสติกบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด จ.สมุทรปราการ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ร่วมกันพิจารณามาตรการป้องกันเพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

 

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำข้อเสนอแนะไปยัง 4 ภาคส่วน ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้ประกอบการ ,หน่วยงานรัฐ (กำกับดูแล) ,หน่วยงานรัฐ (สนับสนุน) และภาคประชาชน

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณา ด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จำนวน 2โครงการ ได้แก่ 1) โครงการต่อเชื่อม ถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 กับสะพานพระราม 8 ของสำนักการโยธา กทม.

 

เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด รวมระยะทาง 3.5 ก.ม. 2) โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา – ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ของกรมทางหลวงชนบท เพื่อเพิ่มช่องทาง ความสะดวกในการสัญจร ข้ามทะเลสาบสงขลา รวมระยะทาง 7ก.ม. รองรับการส่งเสริมเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในพื้นที่ และได้เห็นชอบ

 

นโยบายการบริหารงานที่สำคัญ คือ (ร่าง) แนวทางปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนการจัดการ “พื้นที่สีเขียว” อย่างยังยืน ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) ซึ่งประกอบด้วย 4 แนวทางได้แก่ 1) ให้ทุกภาคส่วนมีจิตสำนึกและหน้าที่ในการจัดการพื้นที่สีเขียว 2)

 

ให้เมืองมีความมั่นคงทางอาหาร สามารถรองรับภัยพิบัติและมีฐานทรัพยากร เพื่อเอื้อต่อการดำรงชีวิตของประชาชน 3) มีเครื่องมือ กลไกเพื่อเอื้อต่อการเพิ่มและการจัดการพื้นที่สีเขียว

 

และ 4)ให้ตระหนักในภูมิปัญญาท้องถิ่นและส่งเสริมนวัตกรรม เพื่อสร้างพลังทางสังคม รวมทั้งเห็นชอบ(ร่าง)แผนปฏิบัติการด้านการจัดการ”ขยะ”ของประเทศ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2565-2570) ประกอบด้วย 3มาตรการ ได้แก่ 1)การจัดการขยะที่ต้นทาง 2)การเพิ่มประสิทธิภาพระบบกำจัดขยะ และ 3)การพัฒนาเครื่องมือ การบริหารจัดการขยะ

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ ทส.และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามโครงการที่ยังดำเนินการล่าช้าและกำกับ ขับเคลื่อนโครงการที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว ให้เป็นไปตามมาตรการฯในรายงาน EIA อย่างเคร่งครัด

 

เพื่อรักษาและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของประเทศ และเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสุขอนามัยของประชาชน อย่างทั่วถึง และยั่งยืน พร้อมทั้ง ต้องสร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้ทราบเพื่อให้การดำเนินงานมีความเข้าใจและเกิดประโยชน์ร่วมกัน ต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube