fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.เห็นชอบร่างความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่นด้านดิจิทัล

Featured Image
ครม.เห็นชอบร่างความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่นว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ-การสื่อสารและดิจิทัล

 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงกิจการภายใน และการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่น ว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและดิจิทัล

 

ซึ่งจะเป็นบันทึกความร่วมมือแทนฉบับเดิมที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้ลงนามไปเมื่อปี 2560 และได้สิ้นสุดอายุการบังคับเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.65 สำหรับกำหนดการลงนามในบันทึกความร่วมมือฯ ฉบับใหม่ จะมีขึ้นในวันที่ 5 ส.ค.65

 

ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศไทยของคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารแห่งประเทศญี่ปุ่น น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ตามร่างบันทึกความร่วมมือฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อสารและดิจิทัลบนหลักความเท่าเทียม ต่างตอบแทนและเคารพซึ่งกัน และกันและผลประโยชน์ร่วมกันระหว่าง 2 ฝ่าย

 

โดยมีขอบเขตดำเนินการภายใต้ความร่วมมือที่หลากหลาย อาทิ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องในด้านการตรวจสภาพอากาศและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ แบ่งปันความรู้ด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม การบริการและแอปพลิเคชัน

 

ในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาบุคลากร รวมถึงความร่วมมืออาเซียน-ญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาบุคลากรความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ความร่วมมือด้านไปรษณีย์ ความร่วมมือ ด้านเทคโนโลยีสื่อสารทางวิทยุที่ทันสมัย ได้แก่ การปรับใช้และใช้งาน 5G แบบเปิดกว้างและปลอดภัย ส่งเสริมการเร่งลงทุนในไทยของบริษัทด้านไอซีทีของญี่ปุ่น เป็นต้น

 

ซึ่งมีกิจกรรมภายใต้ความร่วมมือ อาทิ ความร่วมมือด้านนโยบายและเทคโนโลยี การอำนวยความสะดวกในโครงการร่วมต่างๆ การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ การสนับสนุนหน่วยงานรัฐ และองค์กรด้านอุตสาหกรรม วิชาการ องค์กรที่มีความเชี่ยวชาญ ตลอดจนร่วมกันจัดการทดลองสาธิต ประชุมวิชาการและเข้าร่วมอบรม

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆ แบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube