fbpx
Home
|
ข่าว

พท.พร้อมซักฟอกชงถอด4รมต.

Featured Image
เพื่อไทย พร้อมลุยซักฟอกรัฐบาลแล้ว เตรียมผู้อภิปราย 15 คน พร้อมเตรียมส.ส.ตอบโต้การประท้วง

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย พร้อมแล้วทั้งข้อมูลและ ส.ส.ทั้ง 15 คนที่จะอภิปราย โดยบางคนจะพูด 2 ครั้ง ดังนั้น เท่ากับจะมีการอภิปราย 19 ครั้งจาก ส.ส.15 คน และหลังจากการอภิปราย เตรียมนำหลักฐานยื่นเอาผิดและ ชงถอด รัฐมนตรีอย่างน้อย 4 คน ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ศาลอาญา และ ป.ป.ช.

ส่วนเตรียมรับมือการประท้วงอย่างไรนั้น นายประเสริฐ ระบุว่า ได้เตรียมวอร์รูมและเตรียม ส.ส.ในสภาเพื่อตอบโต้แล้ว หากประท้วงไม่มีเหตุผล ก็ต้องชี้แจงเหตุผลให้ชัดเจน และใครประท้วงก็ต้องหักเวลาฝ่ายนั้น ส่วนตัวอยากให้ประธานการประชุมควบคุมการประชุมอย่างเคร่งครัดเพราะมีหลายประเด็นที่ยังไม่ทันเปิดประเด็นก็เตรียมประท้วงกันแล้ว จึงขอให้ฟังก่อนว่าอภิปรายเรื่องอะไรบ้าง ตนอยากวอนฝ่ายรัฐบาลว่า

ขอให้ประท้วงอย่างมีเหตุผล เป็นไปตามข้อบังคับ เพื่อให้การอภิปรายสะดุดน้อยที่สุด ทั้งนี้ในส่วนที่หลายฝ่ายกังวลญัตติในส่วนของนายกรัฐมนตรีที่อาจจะพาดพิงถึงสถาบันนั้น นายประเสริฐ ระบุว่า ญัตติที่บรรจุในระเบียบวาระ ถือเป็นญัตติที่ถูกต้องแล้ว หากจะประท้วงตั้งแต่เปิดญัตติก็ไม่มีเหตุผล ควรประท้วงเมื่อฝ่ายค้านอภิปรายเกินเลยมากกว่า

ส่วนญัตติขอให้รัฐสภาลงมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ที่จะเข้าสู่ระเบียบที่ประชุมรัฐสภา ในวันอังคารที่ 9 ก.พ.นี้ จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสะดุดหรือไม่ นายประเสริฐ ยอมรับว่า จะทำให้สะดุด และฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยตั้งแต่ต้น จึงอยากให้รัฐสภาได้ฟังเหตุผลว่าสิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอ ไม่ได้เกินเลย อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง อยากให้สมาชิกทุกคนฟังเหตุผลเป็นหลัก อย่าพวกมากลากไป ไม่เช่นนั้นประเทศชาติจะเสียหายเพราะเดิมกำหนดไทม์ไลน์ไว้อย่างแน่นอน อีกทั้งนายกรัฐมนตรีก็รับปากว่า จะเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จโดยเร็ว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube