fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ดีอีเอส ไฟเขียวจัดตั้งห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีอวกาศ

Featured Image
กมธ.ดีอีเอส ไฟเขียวอนุฯ อวกาศจัดตั้งห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีอวกาศ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กมธ.ดีอีเอส) กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ ดีอีเอส เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ว่าได้มีมติอนุมัติให้คณะอนุกรรมาธิการกิจการอวกาศเพื่อเศรษฐกิจและความมั่นคง ดำเนินการประสานงานกับ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA)

 

เพื่อจัดตั้งห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีอวกาศ (Space Technology Laboratory) โดยตนเองจะทำหน้าที่ประสานงานกับทางวิทยาลัยเทคนิคเวียงป่าเป้า จ. เชียงราย, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เพื่อให้ห้องแล็บดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เป็นศูนย์กลางให้ความรู้ด้านอวกาศในภาคเหนือ และภาคอื่นๆ

 

ให้ครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศ โดยในเบื้องต้นตนในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ประสานไปยัง 3 สถาบันแล้ว เพื่อให้ช่วยเหลือในด้านเทคนิค เราต้องการทำให้เกิดเป็นเครือข่ายการศึกษาอย่างจริงจังในด้านกิจการอวกาศ

 

โดยห้องแล็บนี้ จะทำให้เด็กรุ่นใหม่ตระหนักถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ รวมทั้งมีความรู้ด้านเทคโนโลยีอวกาศจากผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมมุ่งเน้นด้านการใช้ประโยชน์จากกิจการอวกาศ และ satellite image เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และดำเนินการโครงการ cubesat ในระดับนักเรียน นักศึกษา

 

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจะได้เข้ามาช่วยกันประกอบด้วย เพื่อสนับสนุนบุคลากรและเครื่องไม้เครื่องมือในการนำมาสอนนักเรียนนักศึกษา ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประเทศชาติในอนาคต

 

วันนี้เราต้องเริ่มการวางฐานด้านเทคโนโลยีอวกาศให้กับเด็กรุ่นใหม่ได้แล้ว เราต้องทำเพื่อให้เกิดการต่อยอดไปสู่เศรษฐกิจอวกาศในอนาคต หากเรายังดำเนินการช้าหรือไม่มีการเริ่มทำในตอนนี้ เราจะตามประเทศอื่นๆ ไม่ทัน เสียโอกาสทางด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก และหากเราทำได้ดีก็จะสามารถเป็นศูนย์กลางในด้านนี้ของภูมิภาคได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube