fbpx
Home
|
ข่าว

“นพดล” เตือนสติผู้มีอำนาจ ทำอะไรขอให้คิดถึงปชช.

Featured Image
“นพดล” ออกโรงเตือนสติผู้มีอำนาจ ทำอะไรขอให้คิดถึงประชาชน ระบบการเลือกตั้งแบบไหน ประเทศชาติได้ประโยชน์

 

 

นายนพดล ปัทมะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นที่กำลังพิจารณาใน ร่าง พ.ร.ป. การเลือกตั้งฯ ว่าจะหาร 500 หรือแก้กลับไปหาร 100 หรือจะแก้รัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรใบเดียว ว่า จะทำอะไรก็ขอให้คิดถึงว่าระบบการเลือกตั้งแบบไหนประชาชนและประเทศชาติได้ประโยชน์มากกว่า ไม่ใช่แค่คิดว่าระบบไหนพรรคตนได้ประโยชน์ หรือป้องกันไม่ให้พรรคอื่นได้เปรียบ

 

ดังนั้นควรคิดให้รอบคอบว่าการเลือกตั้งแบบไหนสะท้อนความต้องการประชาชนได้ดีที่สุด ง่าย และนำไปสู่รัฐบาลที่เข้มแข็งเพื่อเอกภาพในการแก้ปัญหาประเทศ ลดการต่อรองทางการเมืองให้น้อยลง ซึ่งตนเห็นว่าการแก้รัฐธรรมนูญ ให้หาร 100 นั้นมาถูกทางแล้ว แต่พอขั้นตอนการพิจารณาร่าง พ.ร.ป. การเลือกตั้งฯกลับแก้ให้ไปหาร 500 เสมือนไม่ได้แก้ รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการย้อนเวลาหาอดีตกลับไปใช้ระบบจัดสรรปันส่วนผสมอีกครั้ง

 

ซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่าน่าจะขัดมาตรา 91 ของ รัฐธรรมนูญ และการเมืองก็จะมีปัญหาเสถียรภาพเช่นเดิม รัฐบาลก็จะมาจากหลายพรรค ผลักดันนโยบายยาก ประเทศไทยเสียโอกาส ความสามารถในการแข่งขันสู้คนอื่นไม่ได้ ดังนั้นในระหว่างที่คณะกรรมาธิการ กำลังพิจารณาร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้งฯ เพื่อนำกลับมาให้รัฐสภาพิจารณาในต้นเดือนสิงหาคมนั้น

 

ตนหวังว่าผู้ที่มีหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องจะทบทวนและพิจารณาระบบการเลือกตั้งให้รอบคอบอีกครั้งว่า 1) อย่าแก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้ขัดรัฐธรรมนูญ 2) สร้างระบบเลือกตั้งที่ง่ายและสะท้อนความต้องการประชาชน และ 3) มีระบบการเลือกตั้งที่นำไปสู่รัฐบาลที่เข้มแข็ง พร้อมแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube