fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” แจงลุยช่วยปชช.เต็มที่-เงินเฟ้อของแพง

Featured Image
“จุรินทร์” แจงซักฟอก ปมเงินเฟ้อ-ของแพง ยันลุยช่วยประชาชนทุกด้าน ทั้งดูแลรายจ่ายและสร้างรายได้

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า ขอขยายความในเรื่องเงินเฟ้อหรือของแพง เป็นปรากฏการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดทั้งโลก เพราะวิกฤตซ้อนวิกฤต ทั้งเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทั้งวิกฤติโควิดและสุดท้ายวิกฤตซ้ำซ้อน คือสงครามรัสเซีย-ยูเครน ผลทำให้ราคาพลังงานแพงขึ้นทั้งโลก เฉพาะเดือน ม.ค.-มิ.ย.ปีนี้ เทียบกับปีที่แล้วทั้งปี ราคาน้ำมันโลกเพิ่มขึ้น 60% แก๊สธรรมชาติ เพิ่มขึ้น 195% คือ คำตอบเบื้องต้นว่า ทำไมราคาปุ๋ยเกษตรกรถึงแพง ไม่เฉพาะในไทยแต่แพงทั้งโลก เพราะปุ๋ยมีแม่ปุ๋ยสำคัญ 3 ตัว คือ N-P-K คือ N(ยูเรีย) ทำจากแก๊สธรรมชาติ P(ฟอสฟอรัส) จากแก๊สธรรมชาติ แก๊สธรรมชาติแพงขึ้น 195% ทำให้เกิดภาวะของแพงทั่วโลก

 

กระทรวงพาณิชย์ มาดูแลราคาสินค้าบริการ ดูทั้ง 2 ด้าน ทั้งรายจ่ายและรายได้ รัฐบาลทำไปไกลและทำไปก่อนที่จะอภิปราย โดยเรื่องรายจ่าย ได้เข้าไปกำกับดูแลราคาสินค้านโยบายกระทรวงพาณิชย์ชัดเจน 1.ใช้ “วิน-วินโมเดล”ให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ เกษตรกรต้องไม่ถูกกดราคา ผู้ประกอบการต้องประกอบธุรกิจได้ โดยไม่ขาดทุนจนหยุดผลิตและทำให้ปัญหาใหม่ตามมา 2.ตรึงราคาไว้ให้นานที่สุดเท่าที่ทำได้ สร้างผลกระทบกับผู้บริโภคให้ช้าที่สุด 3.ถ้าต้นทุนสูงขึ้นจริงให้ปรับราคา แต่ต้องปรับตามโครงสร้างที่กำหนดไว้

 

ส่วนเพิ่มรายได้ประชาชนทำทั้งประเทศ ที่บอกว่า พืชผลการเกษตรตกต่ำ แต่รัฐบาลนี้เข้ามา ขอยืนยันราคาพืชผลการเกษตรดีเกือบทุกชนิด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube