fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์”ชี้เป้าซักฟอกมท.1เรื่องรถไฟฟ้า

Featured Image
“ยุทธพงศ์” ชี้เป้าซักฟอก มท.1 เรื่องรถไฟฟ้า ยันมีปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใส ส่อทุจริตในสัมปทาน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวใน ราคา 104 บาท ซึ่งแพงเกินไป ว่า เมื่อวันที่ 2 ก.พ.64 บ.บีทีเอส มีหนังสือทวงหนี้ กทม.30,000 ล้าน และให้จ่ายภายใน 60 วัน หากไม่จ่ายก็จะยื่นฟ้อง กทม. ซึ่งหนี้ส่วนนี้เป็นค่าจ้างวิ่งรถ รวม 3 ปี 9 เดือน และหนี้ค่าซื้อระบบเดินรถ

เมื่อดูรายละเอียด กทม.ไม่ได้จ้างบีทีเอสวิ่งรถโดยตรง แต่จ้างผ่านบริษัทวิสาหกิจ ทำให้ กทม.ต้องเป็นหนี้บีทีเอส ซึ่งบริษัท ดังกล่าว มีลักษณะธุรกิจขนส่งและขนถ่ายสินค้า ซึ่งมีเงินจดทะเบียนเพียง 50 ล้านบาท จึงเห็นว่ามีปัญหาเรื่องความไม่โปร่งใสจำนวนมาก พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากลในความพยายามต่อสัญญาสัมปทาน 40 ปี หรือครบสัญญาในปี 2572 เพื่อแลกกับราคาค่ารถที่ถูกลง เหลือเพียงราคา 64 บาท

ยังตั้งข้อสังเกตเรื่องการส่อทุจริตในสัมปทานด้วย จึงนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจปี 2 ปีต่อเนื่อง ซึ่งวางเป้าอภิปรายไปที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เชื่อมไปยังผู้ว่าฯ กทม.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

“ยุทธพงศ์” ยันแถลงประเด็นซักฟอกไม่ใช่บอกข้อสอบ ยันมีข้อมูลแน่น อัด”ณัฏฐพล”ก้าวก่ายอำนาจหน้าที่

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่า นายณัฎฐพล ได้มีคำสั่งจากสพฐ.โดยมีรายละเอียดคำสั่งให้หน่วยงานด้านการศึกษา กำกับและดำเนินการปฏิบัติราชการของแต่ละจังหวัด โดยให้ดำเนินการบูรณาการด้านการศึกษาเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษา ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า คำสั่งของสพฐ. เหตุใดเลขาธิการสพฐ.จึงไม่เป็นคนลงนามแต่กลับเป็นนายณัฎฐพล ลงนามแทน ซึ่งมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เป็นการก้าวก่ายอำนาจหน้าที่

นอกจากนี้ มีการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งต่างๆด้านการศึกษาโดยไม่สอดคล้องกันระหว่างตัวบุคคลและจังหวัด ซึ่งมองว่าเป็นการแต่งตั้งพวกพ้องของตนเข้าไปทำหน้าที่ในจังหวัดต่างๆ จึงถือว่าเป็นการแทรกแซงการทำงานของแต่ละหน่วยงาน

ส่วนกรณีที่หลายคนกังวลว่าสิ่งที่แถลงในแต่ละสัปดาห์จะเป็นการเฉลยข้อสอบก่อนถึงวันอภิปรายนั้น นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า หลายเรื่องมีความซับซ้อนจึงต้องมีการนำมาแถลงชี้แจง เพื่อสร้างความเข้าใจก่อน ซึ่งในการแถลงแต่ละครั้งเป็นแค่น้ำจิ้ม ยังไม่ได้เข้าเนื้อหาหลัก และการอภิปรายครั้งนี้ ยืนยัน มีข้อมูลแน่น จะไม่มีข้อสอบรั่วเหมือนครั้งที่ผ่านมา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube