fbpx
Home
|
ข่าว

“ไตรสุลี” ย้ำตั้งแต่ 1กค. บัตรทองประกันสังคมรักษาโควิดฟรี

Featured Image
ไตรศุลี ย้ำขั้นตอนเข้ารักษาโควิด-19 อีกครั้ง ตั้งแต่ 1 ก.ค.65 บัตรทอง ประกันสังคม ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ รักษาฟรีทุกสิทธิ

 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การยกเลิกกรณีที่มีเหตุสมควรเกี่ยวกับโรคโควิด-19 เพื่อรองรับการเป็นโรคประจำถิ่น พ.ศ. 2565

 

ซึ่งมีผลเป็นการปรับปรุงรูปแบบการรักษาโควิด โดยยกเลิกการรักษาแบบกักตัวที่บ้านและฮอสพิเทล โดยยกเลิกสำหรับผู้มีสิทธิบัตรทองตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 และกลุ่มผู้มีสิทธิประกันสังคมตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. 65 เป็นต้นมา

 

อย่างไรก็ตามหลังการยกเลิกดังกล่าวผู้ป่วยโควิด ประชาชนทุกคนยังคงได้รับการรักษาฟรีตามสิทธิทั้งสิทธิบัตรทอง สิทธิประกันสังคม สิทธิข้าราชการและ
พนักงานรัฐวิสาหกิจ ขณะที่ผู้ป่วยอาการสีแดงที่วิกฤต ยังสามารถใช้สิทธิ UCEP เข้ารักษาแห่งใดก็ได้เช่นเดิม

 

ซึ่งภายหลังการปรับขั้นตอนการรักษาผู้ป่วยโควิดตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 เป็นต้นมาประชาชนที่ตรวจพบว่าเป็นโควิด เช่นตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ไม่ต้องโทรแจ้ง 1330 เพื่อเข้าระบบหรือรับยาแบบเก่า แต่สามารถโทร

 

สอบถามขั้นตอนดำเนินการได้ สำหรับผู้มีสิทธิบัตรทองสามารถติดต่อที่เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ศูนย์บริการสาธารณสุข, คลินิกชุมชนอบอุ่น, หน่วยบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาล ตามนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่, สถานพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ หรือ ร้านยาในโครงการ “เจอ แจก จบ”

 

ส่วนผู้มีสิทธิประกันสังคม ผู้ประกันตนที่มีอาการป่วยไม่รุนแรงรักษาแบบเจอ แจก จบ ณ สถานพยาบาลประกันสังคมและ สถานพยาบาลที่ร่วมให้บริการของรัฐและเอกชนทุกแห่ง คลินิกและร้านยา ที่ขึ้นทะเบียนกับ

 

สำนักงานประกันสังคม(สปส.) ทั่วประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนกรณีมีความจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในตามดุลพินิจของแพทย์ ก็เข้ารักษาในโรงพยาบาลประกันสังคมและสถานพยาบาลที่ร่วมให้บริการ ทั้งรัฐและเอกชนทุกแห่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน หากมีข้อสงสัยสอบถามสายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ด้านการระบาดอยู่ในระดับที่ลดลงและควบคุมได้ รัฐบาลจึงปรับให้การดูแลรักษากลับเข้าไปสู่สิทธิเดิม โดยประชาชนทุกคนยังได้รับการรักษาฟรีภายใต้การใช้จ่ายงบประมาณจากกองทุนต่างๆที่ดูแลสิทธิของประชาชน แต่ละกลุ่มอยู่

 

โดยย้ำว่ารัฐบาลให้ความสำคัญสูงสุดกับการดูแลสุขภาพและชีวิตประชาชน และขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขก็ได้จัดเตรียมยา เวชภัณฑ์ เตียงผู้ป่วยไว้รองรับอย่างเพียงพอ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube