fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยขึ้นค่าไฟกระทบระบบเศรษฐกิจไทย

Featured Image
ทีมเศรษฐกิจไทยสร้างไทย ชี้ ปรับขึ้นค่าไฟฟ้าส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจไทยอย่างมาก

 

 

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการส่งสัญญาณของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่อยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนและปรับขึ้นค่าไฟฟ้า งวดสุดท้ายของปีนี้(ก.ย.-ธ.ค.2565) และอาจส่งผลให้ค่าไฟฟ้าปรับขึ้นไปแตะเกือบ 5 บาทต่อหน่วย ว่า

 

หากไปเฉียดระดับ 5 บาทต่อหน่วยจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจไทยอย่างมาก เพราะเท่ากับว่า ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่เป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำเนินชีวิตของประชาชนทุกภาคส่วน แพงขึ้นประมาณ 10-20% ย่อมกระทบต่อต้นทุนค่าครองชีพให้วงกว้าง จะยิ่งเป็นภัยร้ายย้ำเติมการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ทั้งนี้ การปรับขึ้น “ค่าไฟฟ้า” ถือเป็นภัยร้ายที่สร้างความกังวลต่อการขยายตัวเศรษฐกิจไทย ฉะนั้น ภาครัฐ จะต้องเร่งหาวิธีการรับมือ โดยควรออกมาตรการประหยัดการใช้ไฟฟ้า หรือ แคมเปญส่งเสริมการลดใช้ไฟฟ้าอย่างจริงจัง และเจาะกลุ่มในแต่ละภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น

 

รวมถึงควรกำหนดเป้าหมายหรือมีตัวชี้วัดผลการประหยัดพลังงานที่เห็นผลเป็นรูปธรรมด้วย ที่สำคัญกลุ่มประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ภาครัฐมีมาตรการดูแลให้ส่วนลดค่าไฟฟ้านั้น เป็นมาตรการที่ควรดำเนินการต่อเนื่อง

 

หากภาครัฐคุมไม่อยู่ ปล่อยให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าแพงขึ้นลากยาวถึงต้นปีหน้า ถึงเวลานั้นภาครัฐจะต้องกลับมาดูว่าปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า รายได้ของภาคประชาชนมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นหรือไม่

 

ซึ่งหากรายได้ยังอยู่ในระดับต่ำไม่สอดคล้องกับรายจ่าย หรือค่าครองชีพที่สูงขึ้น “ค่าไฟฟ้าแพง” ย่อมเป็นปัจจัยที่ซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยในปีหน้าให้เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube