fbpx
Home
|
ข่าว

“ศักดิสยาม” ไฟเขียว รฟม.อุทธรณ์รถไฟฟ้าสีส้ม

Featured Image
“ศักดิสยาม” ไฟเขียว รฟม.เดินหน้าอุทธรณ์รถไฟฟ้าสายสีส้ม พร้อมถกอัยการศึกษาคำวินิจฉัยศาลปกครอง

 

 

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า ต้องรอการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือรฟม.รายงานมา เพราะต้องนำคำวินิจฉัยศาลปกครองกลางมาศึกษาว่าให้ดำเนินการอย่างไร จากนั้น รฟม.ควรจะต้องนำคำวินิจฉัยหารือกับอัยการเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะตอนนี้ยังไม่ได้ประกวดราคา เพราะฉะนั้นคิดว่าสามารถเดินตามคำวินิจฉัย ซึ่งมีคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตร 36 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP) พ.ศ.2562 ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายพีพีพีบังคับรัฐมนตรีมีหน้าที่กำกับก่อนเข้าคณะรัฐมนตรี ตอนนี้รอให้รฟม.ปฏิบัติหน้าที่ก่อน ไม่มีอะไร อย่าไปคิดว่าทำเพื่อใคร

 

แต่โครงการนี้ช้ามากแล้ว และมันจะกระเทือนกับโครงการต่อเนื่อง อย่างโครงการสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว ถ้าแล้วมา ไม่มี การวางระบบเดินรถ กับขบวนรถ การเดินรถก็ขึ้นไม่ได้ ตนไม่อยากให้เหมือนกับสายสีแดง การประกวดราคามีหลักเกณฑ์ของมัน ซึ่งให้เสร็จเร็วที่สุด

 

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า รฟม.วางไทม์ไลน์ในการประกวดราคาครั้งใหม่ วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 จะมีการยื่นซองประกวดราคา แต่หากเป็นเช่นนี้ ศาลปกครองกลางวินิจฉัยมาก็ต้องปฏิบัติตามที่ศาลวินิจฉัย ส่วนจะทันวันยื่นซองประกวดราคาหรือไม่ ต้องให้รฟม.ดำเนินการและคณะกรรมการฯ มาตรา 36 กำกับ รัฐมนตรีจะไปบอกว่าให้หยุดหรือไม่ ตอนนี้ไม่ใช่หน้าที่ ไม่ใช่นั้นจะถูกมองว่ารัฐมนตรีเข้าไปแทรกแซง ซึ่งตอนนี้กฎหมายยังไม่ให้อำนาจ

 

ในส่วนการยื่นอุทธรณ์ของรฟม.ต้องดำเนินการอยู่แล้ว ยืนยันว่า ตนมีหลักในการปฏิบัติงานอยู่แล้ว ต้องยึดหลักกฎหมายและหลักธรรมาภิบาล ไม่มีปิดบัง และยืนยันจะไม่มีการเอื้อประโยชน์หรือทุจริตทั้งสิ้น ถ้าไม่ทัน (วันเปิดซองประมูล 27 ก.ค.65) ก็คือไม่ทัน ตนคิดว่า ทางที่ดีที่สุด รฟม.ควรที่จะได้หารือกับอัยการสูงสุดให้ชัดเจนในคำวินิจฉัยว่าให้ปฏิบัติอย่างไรก็เดินไปตามนั้น

 

ส่วนหาก รฟม.ยืนยันเดินหน้าอุทธรณ์แน่นอน (ภายใน 30 วัน นับจากศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา) สามารถเดินหน้าคู่ขนานไปกับการเปิดซองประมูลในวันที่ 27 ก.ค.นี้ได้หรือไม่ นายศักดิ์สยาม ระบุว่า ต้องดูคำวินิจฉันศาล ตนยังไม่เห็นอย่างเป็นทางการ ซึ่งอำนาจของรัฐมนตรีคมนาคมอยู่ในขั้นตอนการนำเสนอครม. หลังจากกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ยังกล่าวถึงกรณีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร ของรถโดยสารประจำทาง ว่า การขนส่งทางบกกลางเข้าไปเจรจา แล้วมีการขอขึ้น กม.ละ 10 สตางค์ เราขอเจรจาเป็นกม.ละ 5 สตางค์ เพราะเดิมราคาน้ำมันในอดีต น้ำมันดีเซลราคา 27 บาทต่อลิตร

 

ซึ่งตอนนี้ราคาน้ำมันขึ้นเราก็เห็นใจ แต่สิ่งที่เรามองตอนนี้ต้องมีรถวิ่งให้บริการประชาชน และวันนี้ได้มอบหมายให้ผู้จัดการบริษัทขนส่งจำกัด หรือบขส. อธิบดีกรมขนส่งทางบก และรองปลัดกระทรวงคมนาคมลงไปดูการให้บริการ หากการปรับราคาแล้ว ต้องปรับคุณภาพให้ดีขึ้น แต่ถ้าวันไหนดัชนีการคำนวณค่าโดยสารปรับลดลง เช่นราคาพลังงานลดลงก็ต้องปรับลงไปตามเกณฑ์ ถือเป็นเรื่องที่ได้คุยกันหมด และทุกคนรับทราบ

 

ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่ามีการปรับราคาขึ้นตามราคาค่าพลังงาน เพราะไม่เช่นนั้นเขาก็หยุดวิ่ง และถ้าหยุดวิ่งก็จะทำให้ยากไปใหญ่ เพราะจะไม่มีการเดินทางดังนั้นต้องเห็นใจและเข้าใจ ทั้งผู้ประกอบการและผู้โดยสาร เบื้องต้นผู้ประกอบการบอกว่าขึ้นราคาแล้วก็พอไปได้ แต่ก็ไม่ถึงกับได้กำไรเหมือนในอดีต

 

ส่วนจะชี้แจงสังคมอย่างไร เพราะขึ้นราคาในช่วงที่ประชาชนเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลหยุดยาวที่จะถึงนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า บางภาค ยังไม่ขึ้นราคาเช่นภาคใต้ บขส. เขาไม่ขึ้น แต่ผู้ประกอบการที่เป็นเอกชนบางรายเขาก็ขึ้นราคา

 

ดังนั้นอยากให้ประชาชนเลือกเส้นทาง ถ้าเส้นทางเดินทางเหมือนกันก็ให้ใช้ บขส.และฝากไปที่ประชาชนให้ดูการบริการตรงไหนไม่มีคุณภาพให้ร้องเรียนมาที่กระทรวงคมนาคมหรือกรมขนส่งทางบก จะได้มาดำเนินการแก้ไข

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube