fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ”ชี้ลต.ลำปางบทเรียน 2 ฝ่าย-หาร 500 ก็เสียเปรียบ

Featured Image
“วราวุธ” ชี้เลือกตั้งลำปางบทเรียน 2 ฝ่าย สมรภูมิการเมืองพลิกผันได้ตลอดเวลา จึงไม่ควรประมาทเร่งลงพื้นที่ทำงานอย่างเต็มที่ รับสูตรหาร 500 ก็เสียเปรียบ

 

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค กล่าวถึงผลการเลือกตั้งซ่อมจ.ลำปาง ที่พรรคเศรษฐกิจไทยพ่ายแพ้ให้กับพรรคเสรีรวมไทย ว่า ควรจะเป็นบทเรียนให้กับฝั่งรัฐบาลและฝั่งฝ่ายค้าน ว่าในสมรภูมิการเมืองนั้น แม้เวลาผ่านไปปีกว่าก็ทำให้เกิดการพลิกผันได้

 

จากนี้ไปจนกว่าจะถึงการเลือกตั้งใหญ่ที่คาดว่า น่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งตามTimeline คือ ช่วงเม.ย.- พ.ค.ปีหน้า เพราะวันที่ 24 มีนาคม 66 ครบวาระสภาชุดนี้ ดังนั้น จึงเหลือระยะเวลาประมาณ 1 ปี

 

นายวราวุธ ระบุด้วยว่า สิ่งที่ดีอยู่อาจจะไม่ดี และสิ่งที่ไม่ดีอาจจะกลับมาดีก็ได้ จึงเป็นสิ่งที่ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ควรนำกลับมาเป็นการบ้านทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ เพื่อเรียกความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ต่างๆ

 

ส่วนที่พรรคเล็กมีการเรียกร้องให้แต่ละพรรคออกมาแสดงจุดยืนหลังการเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง นั้น นายวราวุธ ยอมรับว่า กระแสการเมืองเปลี่ยนแปลงไปทุกวินาที โดยเฉพาะท่ามกลางสื่อโซเชียล ดังนั้น จากนี้ไปจนถึงวันลงคะแนน กระแสสามารถเปลี่ยน แปลงได้ในช่วงค่ำคืน จึงไม่ควรประมาท และเร่งลงพื้นที่ทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาได้แสดงอย่างชัดเจน ถึงเวลาเมื่อได้ตัวเลขมาก็คงต้องมาคุยกัน

 

และเมื่อถามว่าไม่ใช่เป็นลีลาก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ใช่หรือไม่ นายวราวุธ ระบุว่า ตามธรรมเนียมของพรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการพูดคุยกันในช่วงเช้าก่อนวันลงมติในวันที่ 23 ก.ค. เพื่อดูว่าพรรคจะลงคะแนนไปในทิศทางใดซึ่งถือว่าเป็นธรรมเนียมของพรรคที่ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อ

 

ส่วนการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการฟื้นความนิยมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตราบใดที่ยังไม่ถึงวันลงคะแนนก็ยังมีโอกาสในการทำงานและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้

 

ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการปรับกลยุทธ์อะไรเพิ่มเติมจากบทเรียนในครั้งนี้ นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ทางพรรคเป็นเพราะขนาดกลางถึงขนาดเล็ก ก็เร่งทำงานในทุกพื้นที่อยู่

 

ทั้งนี้ยังยอมรับว่า สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 จะทำให้ทำให้เกิดการเสียเปรียบมากอยู่พอสมควร เช่นเดียวกับที่นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ เพราะการนำ ส.ส.พึงมี และพื้นที่เขตออก พรรคขนาดกลางหรือขนาดเล็ก ที่ชื่อเสียงของพรรคไม่ได้เป็นที่รู้จักของประชาชนมานัก มาหักลบจาก ส.ส.พื้นที่เขต ที่พรรคจะได้มากกว่า

 

อาจจะทำบางพรรคไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลยก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นสูตรหาร 500 หรือหาร 100 ก็จะมีการส่งเไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอยู่ดี และร่างของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คือใช้สูตรการหารด้วย 100 ส่วนสูตรดังกล่าวจะขัดธรรมนูญหรือไม่ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญไปผู้วินิจฉัย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube