fbpx
Home
|
ข่าว

“พัชรินทร์” ขอบคุณส.ว.ไฟเขียวกม.ป้องกันทำผิดซ้ำทางเพศ

Featured Image
“พัชรินทร์” ขอบคุณ “วุฒิสภา” ผ่านกฎหมายป้องกันกระทำผิดซ้ำฯ ย้ำ “ฉีดให้ฝ่อ” รอบคอบแล้ว

 

 

 

นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. เขต 2 ปทุมวัน บางรัก สาทร ในฐานะผู้ที่เสนอร่างกฎหมาย ควบคู่กับกระทรวงยุติธรรม ขอบคุณวุฒิสภา ที่ผ่านร่างพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ… ด้วยมติเห็นชอบในวาระ 3 145 เสียง ต่อ 0 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง

 

ซึ่งขอยืนยันว่า กฎหมายฉบับนี้ ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสมาชิก ได้พิจารณากันอย่างรอบคอบแล้ว และหลังจากนี้ ในส่วนของบางมาตรา ที่ถูกขอแก้ไขก็จะกลับเข้าสู่สภา เพื่อพิจารณาในรายละเอียด และเข้าสู่กระบวนการตรากฎหมาย เพื่อมีผลบังคับใช้ต่อไป

 

ทั้งนี้ ในส่วนประเด็นของการฉีดให้ฝ่อ หรือการฉีดลดฮอร์โมนเพศชาย ที่ได้รับการอภิปรายอย่างกว้างขวาง และสังคมให้ความสนใจ ขอย้ำว่าการที่จะฉีดลดฮอร์โมนต้องได้รับความยินยอมจากผู้ป่วย และเข้าคณะกรรมการพิจารณา และต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ที่กำหนดไว้ว่าต้องมีผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 2 คน ต้องเห็นพ้องต้องกัน

 

และต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขาจิตเวชศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ อย่างน้อยสาขาละ 1 คน ซึ่งนับว่าเป็นการเริ่มต้นของกฎหมายที่จะพัฒนาต่อไปในอนาคต ให้เหมาะสมสอดคล้องกับสังคมต่อไป

 

ขณะเดียวกัน เชื่อว่า การใช้หลักจิตวิทยา และแนวทางการแพทย์ เข้ามามีส่วนในการบังคับคดี จะสามารถป้องกัน ยับยั้งอารมณ์ ของผู้ต้องหาที่ได้กระทำผิดซ้ำได้อย่างมีประสิทธิผล และก็ยังมีอีกหลายประเด็น ที่จะมาเป็นเครื่องมือ ช่วยทำให้สังคมมีความรัดกุม ป้องกันการกระทำผิดซ้ำเกี่ยวกับเพศ หรือใช้ความรุนแรง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube