fbpx
Home
|
ข่าว

ยื่น 80,772 รายชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด 14

Featured Image
“ช่อ-ไอติม” นำรายชื่อประชาชน 80,772 รายชื่อ แคมเปญ “ขอคนละชื่อ #ปลดล็อกท้องถิ่น” ยื่นประธานสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด 14

 

 

 

 

น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า และ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล ตัวแทนจากคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกล นำรายชื่อประชาชนจำนวน 80,772 รายชื่อจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทยร่วมแสดงพลัง ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวด 14 ว่าด้วยการปกครองส่วนท้องถิ่น

 

ปลดล็อกทุกพื้นที่ในไทยให้กำหนดอนาคตตัวเองได้ จากแคมเปญ “ขอคนละชื่อ #ปลดล็อกท้องถิ่น” มายื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนางผ่องศรี ธาราภูมิ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับเรื่อง

 

โดย น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ในการยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการแก้ไขหมวดว่าด้วยการกระจายอำนาจ ซึ่งมีประชาชนที่เข้าชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายได้ และตลอด 3 เดือนของการรณรงค์ที่ถือว่าใช้เวลาอย่างรวดเร็ว

 

ทั้งนี้ การแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จะทำให้รัฐส่วนกลางไม่สามารถเอากฎหมายไปครอบ และละเมิดวิถีชีวิตของจังหวัดต่างๆ รวมทั้งการออกกฎหมายโดยไม่เข้าใจปัญหาของคนในพื้นที่ได้ เป็นการปลดปล่อยศักยภาพของทุกจังหวัด

 

ด้านนายพริษฐ์ กล่าวว่า การลงชื่อของประชาชน แสดงถึงความตื่นตัวที่อยากเห็นการบริหารจัดการบ้านเมือง โดยเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นำมายื่นจะเป็นการปลดล็อคท้องถิ่นใน 3 เรื่อง คือ 1.การกระจายอำนาจให้สามารถเลือกผู้นำของตัวเอง

 

2.การกระจายงาน โดยเฉพาะงานสาธารณะที่ถูกตัดสินใจจากส่วนกลาง ก็จะเป็นการปลดล็อคให้ท้องถิ่นมีความอิสระในการบริหารโดยเฉพาะระบบสาธารณูปโภค และ 3.การกระจายงบประมาณ

 

นอกจากนี้ การมายื่นครั้งนี้ มีความคาดหวังว่าประธานรัฐสภาจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระพิจารณา และส.ส. ส.ว.เห็นชอบกับข้อเสนอของเรา โดยอย่ามองว่า ร่างดังกล่าวเป็นร่างของพรรคก้าวไกลหรือคณะก้าวหน้า แต่ให้มองว่าเป็นร่างของประชาชนทุกคน และไม่ว่าความคาดหวังในครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ ก็จะยังคงผลักดันเรื่องการกระจายอำนาจต่อไป

 

ซึ่งหวังว่า ปรากฎการณ์ของร่างนี้จะสะท้อนว่าการเมืองเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ เช่นเดียวกับร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม และร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่ได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube