fbpx
Home
|
ข่าว

ประธานกกต. เผยภาพรวมเลือกตั้งลำปางทั้งวันเป็นไปอย่างเรียบร้อย

Featured Image
ประธานกกต. เผยภาพรวมเลือกตั้งลำปาง ทั้งวันเป็นไปอย่างเรียบร้อย พบบางหน่วยคนออกมาใช้สิทธิน้อย คาด 21.00 น.ทราบผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเกาะคา , อำเภอเสริมงาม , อำเภอสบปราบ , อำเภอแม่พริก และอำเภอเถิน ตรวจหน่วยสุดท้ายที่ หน่วยเลือกตั้งที่ 19 หมู่ที่ 10 ตำบลล้อมแรด อำเภอเถิน ณ ศาลาอเนกประสงค์วัดสบคือ รวมทั้งสิ้นจำนวน 40 หน่วย

 

โดยได้กล่าวถึงภาพรวมตลอดทั้งวัน ว่า ตั้งแต่ที่ดูหน่วยเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาการจัดหน่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามแผนการจัดในช่วง โควิด-19 ทุกอย่าง กรรมการประจำหน่วยผู้ปฏิบัติหน้าที่ก็เป็นผู้มีความคุ้นเคย กับการเลือกตั้งจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแตกต่างกันไปตามหน่วยทั้งหมด 386 หน่วย

 

คิดว่าไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคในช่วงเวลานี้ นอกจากนี้ไม่มีการรายงานว่ามีคำร้องแต่ยังไม่มีข้อสรุปว่ายังไม่มีคำร้อง ด้านภาพรวมที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ นายอิทธิพร ระบุว่า เท่าที่ตระเวนดู 40 หน่วยเลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่าบางหน่วยมีคนมาใช้สิทธิ์ไม่น้อย

 

แต่บางหน่วยยังมีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่มากนักอาจเป็นเพราะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอยู่ในจังหวัดอื่นๆอาจจะไม่มีเวลาหรือโอกาสที่มาใช้สิทธิ์เพราะฉะนั้นตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์คงไม่สูงมากแต่หวังว่าคงไม่ต่ำกว่าครั้งที่ผ่านมาในช่วง มิ.ย.63 ซึ่งอยู่ที่ 67% โดยเป็นความคาดหวังเนื่องจากการเลือกตั้งทุกครั้งก็อยากให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ให้มากที่สุด

 

ส่วนการเลือกตั้งขณะนี้มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ในวันนี้ก็มีการรายงานพบผู้ที่มาใช้สิทธิ์มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาใช้สิทธิ ซึ่งเราก็ได้ปฎิบัติตามแนวทางที่ได้หารือกับกรมควบคุมโรคตั้งแต่ปี 2563 รวมถึงหากอุณหภูมิยังสูงอยู่จะมีการให้ใช้สิทธิ์ในช่อง 37.5 องศา

 

ซึ่งเป็นช่องที่แยกต่างหาก เวลาที่หย่อนบัตรก็จะมีเจ้าหน้าที่ยกหีบมาให้หย่อนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่มีอุณหภูมิ 37.5 จะเป็น โควิด-19 ทุกคนแต่หากใครมาใช้สิทธิ์ในช่องดังกล่าวเราจะมีกระบวนการ โดย อสม.บันทึกไว้ว่าอาศัยอยู่ที่ไหน และจะมีกระบวนการเฝ้าระวัง ตรวจ ติดตาม ว่าบุคคลดังกล่าวที่มีไข้สูงในวันนี้ท้ายที่สุดติดเชื้อโควิดหรือไม่

 

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ทั้งหมดมี 386 หน่วยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 1.6 แสนคน การนับคะแนนหน้าหน่วย และการติดผลนับคะแนนหน้าหน่วยเชื่อว่าไม่เกินเวลา 19:00 น. ทั้ง 386 หน่วยก็น่าจะเสร็จแล้ว บางหน่วยอาจเร็วกว่านั้นจากนั้นจะนำผลการเลือกตั้งของหน่วยนั้นมายังศูนย์การรวมคะแนนอย่างไม่เป็นทางการที่แต่ละอำเภอทั้ง 5 อำเภอ

 

ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 21:00 น. ก็จะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ และการอย่างเป็นทางการจะเกิดขึ้นได้เมื่อกกต.กทม. ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรมก็จะประกาศ จะช้าจะเร็วไม่เกิน 60 วัน ซึ่งจะต้องพิจารณารายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งด้วยหากไม่มีอะไรเราสามารถประกาศเร็วได้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube