fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพัฒนพงษ์” ลั่น บริษัทโรงกลั่น ต้องยึดธรรมาภิบาล

Featured Image
“สุพัฒนพงษ์” ลั่น บริษัทโรงกลั่น ต้องยึดธรรมาภิบาล – ยั่งยืน ย้ำรวยคนเดียวไม่ได้ ระบุขอความสมัครใจ ฝ่าวิกฤตน้ำมัน ลั่น ก.ค.นี้ ต้องเห็นผล

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการหารือกับโรงกลั่น ขอความร่วมมือนำกำไรจากค่าการกลั่น มาช่วยเหลือในกองทุนน้ำมัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ว่า เรื่องนี้ให้ทางบริษัทโรงกลั่นคุยกันเอง โดยมีคณะกรรมการจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าไปร่วมเจรจา และเชื่อว่ากลุ่มโรงกลั่น จะพิจารณาและกำหนดทิศทางไปในทิศทางที่ดี เห็นได้จากเวลานี้ยังมีการเจรจากันอยู่ ไม่อย่างนั้นคงเลิกประชุมไปแล้ว ส่วนจะได้คำตอบเมื่อใดคงต้องรอ คาดว่าภายในเดือน ก.ค. นี้ ซึ่งจะต้องเห็นผลอะไรออกมาบ้าง ทั้งนี้ยอมรับว่า การใช้มาตรการบังคับในตลาดเสรี เป็นเรื่องที่ยากมาก แต่การใช้ความร่วมมือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด แม้แต่ในอเมริกา ประธานาธิบดียังใช้การขอความร่วมมือจากไปถึงผู้ประกอบการ

 

ส่วนเหตุใดทางโรงกลั่นยังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องนี้ นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า มีเรื่องของข้อกฎหมาย ที่เราจะรวบรวมเพื่อถามคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยต้องดูความสมัครใจของโรงกลั่น ด้วย ขณะที่บางกลุ่มมีข้อเสนอว่าควรจะใช้กฎหมายบังคับเนื่องจากมีเรื่องของการถือหุ้นในบริษัทมหาชน โดยบริษัทเหล่านี้ทำธุรกิจไม่ได้ทำเพื่อกำไรสูงสุดอย่างเดียว ต้องคำนึงถึงสังคมและชุมชนด้วย เพราะปัจจัยเหล่านี้นำไปใช้อธิบายกับผู้ถือหุ้นได้ เรื่องใดที่อยู่ในระดับที่เหมาะควรทำได้อยู่แล้ว เพราะเป็นนโยบายของแต่ละบริษัทที่ประกาศตนเป็นบริษัทที่ยังยั่งยืนและมีธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นธรรมดาของบริษัทที่ดี การจะยั่งยืนอยู่ได้ ไม่ใช่ตัวเองจะร่ำรวยอยู่คนเดียว ต้องดูผู้บริโภคและคนรอบข้างไปด้วยกันได้

 

ซึ่งมาตรการของรัฐบาลจะเป็นการขอบริจาค แทนการออกกฎหมายกับโรงกลั่นใช่หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า ไม่เคยขอใคร เขาจะบริจาคก็บริจาค เราไม่ได้ไปขอใคร อยากให้เข้าใจ เดี๋ยวจะหาว่าไปบังคับ แต่ให้เขาพิจารณาเองว่าจะช่วยในรูปแบบไหน

ส่วนทั้ง 6 โรงกลั่น ต้องส่งเงินให้รัฐทั้งหมดหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องพิจารณากันดู บางส่วนทำได้ก่อนก็ทำ บางส่วนจะขอรอคณะกรรมการก็ว่ากันไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube