fbpx
Home
|
ข่าว

ยื่นสภาริเริ่มเสนอกฎหมาย บำบัดฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้ใช้ยาเสพติด

Featured Image
นักกม.สิทธิทมนุษยชน ยื่นสภาแสดงเจตจำนง เสนอร่าง พรบ.บำบัดฟื้นฟูคุ้มครองดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ใช้ยาเสพติด

 

นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากเครือข่ายองค์กรที่ทำงานกับผู้ใช้ยาเสพติดและนักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชน นำโดยนายสมชาย หอมลออ นักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนในฐานะหัวหน้าทีมผู้จัดทำร่างกฎหมาย เพื่อยื่น หนังสือริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติบำบัดฟื้นฟูคุ้มครองดูแล และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ใช้ยาเสพติด (ภาคประชาชน)

 

โดยนายสมชาย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการใช้ประมวลกฎหมาย ยาเสพติดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 แต่สาระ หลายอย่างยังไม่สอดคล้องกับทิศทางการแก้ปัญหายาเสพติดระดับสากล เพราะในประมวล

 

กฎหมายยาเสพติดยังคงกำหนดโทษทางอาญาในกรณีเสพหรือมีไว้ในครอบครองเพื่อเสพทำให้มีประวัติอาชญากรรมเท่ากับผลักให้ผู้เสพไปเป็นพวกของผู้ค้ายาเสพติด และไม่สามารถไปทำงานอื่นได้

 

ดังนั้นร่างกฎหมายที่เสนอนี้จะยึดหลักการสิทธิมนุษยชนผู้เสพคือผู้ป่วยไม่ใช่อาชญากรจะยกเลิก โทษทางอาญาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชนองค์กร ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในการบำบัด ฟื้นฟู คุ้มครองดูแล และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้ยาเสพติด

 

ด้านนายแพทย์สุกิจ กล่าวว่า หนังสือริเริ่มเสนอร่างดังกล่าวจะเข้าสู่การตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนใาการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย และหากเป็นไปตามสิทธิที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญก็จะแจ้งกลับมายังเครือข่ายองค์กร เพื่อที่จะให้เริ่มรวบรวมรายชื่อต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube