fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพัฒนพงษ์” เผยสรุปค่าการกลั่นในสัปดาห์นี้

Featured Image
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผย สรุปค่าการกลั่นในสัปดาห์นี้ เร่งช่วยประชาชลดผลกระทบ

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ว่า ที่ประชุม ได้รับทราบทิศทางและต้นทุนการผลิตไฟฟ้าหลังราคาก๊าซ LNG ปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นรวมไปถึงการสนับสนุนสภาพคล่องให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. เพื่อดำเนินโครงการลดภาระค่าของชีพให้กับประชาชนในช่วงที่ต้นทุนผลิตไฟฟ้ามีราคาสูงขึ้น

 

ส่วนแนวทางการหารือร่วมกับโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 6 แห่ง ถึงแนวทางการปรับลดค่าการกลั่น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเบื้องต้นค่าเฉลี่ยการกลั่นปัจจุบันอยู่ที่3.27 บาทต่อลิตร

 

ด้านนายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ในฐานะเลขาคณะกรรมการ กพช. กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุม ยังมีมติเห็นชอบหลักการการรับซื้อไฟฟ้าและอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับปี 65 ปริมาณ 100 เมกะวัตต์ ในอัตรา 6.08 บาทต่อหน่วย โดยจะเร่งดำเนินการออกระเบียบและประกาศรับซื้อไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมในรูปแบบ FiT รวมถึงกำกับดูแลการคัดเลือกให้เป็นไปตามขั้นตอน หากจำเป็นต้องมีการปรุบปรุงเงื่อนไขต่างๆ มอบหมายให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube