fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.งบฯ เตรียมตั้งอนุฯ อีก 9 ชุดกลั่นกรองงบประมาณ

Featured Image
กมธ.งบฯ พิจารณารายการของบประมาณ ก.เกษตรฯ ต่อเนื่อง จี้ปมทุจริตสหกรณ์ พร้อมเตรียมตั้งอนุฯ อีก 9 ชุด

 

 

 

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.พรรคเพื่อไทย และนางสาวปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.พรรคเพื่อชาติ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่าการพิจารณางบประมาณของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานในกำกับจำนวน 8 หน่วยงาน

 

โดยเฉพาะในส่วนของกรมตรวจบัญชีสหกรณ์และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งกรรมาธิการมีข้อเสนอแนะว่าหน่วยงานทั้งสองอาจมีลักษณะงานใกล้เคียงกันจึงหน้าที่จากควบรวมเป็นองค์กรเดียวกันได้ รวมถึงยังได้สอบถามเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาการทุจริตของ สหกรณ์ออมทรัพย์คลองจั่นและสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของระบบสหกรณ์

 

โดยผู้แทนจาก 2 หน่วยงานได้ชี้แจงว่าหลักการทำงานของทั้ง 2 หน่วยงานแตกต่างกันโดยกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นหน่วยงานส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มเพื่อประโยชน์ต่อการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรแต่กรม ตรวจบัญชีสหกรณ์มีวัตถุประสงค์ตรวจสอบความโปร่งใสเพื่อเสริมสร้างธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นกับสหกรณ์ต่างๆ

 

รวมถึงยังชี้แจงว่ากรณีสหกรณ์ออมทรัพย์คลองจั่นหน่วยงานได้มีการดำเนินการตามกระบวนการนับตั้งแต่เกิดปัญหาการทุจริตขึ้น และขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้ที่ได้รับความเสียหาย ส่วนปัญหาการทุจริตในสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้นหน่วยงานได้เริ่มทยอยจ่ายเงินคืนให้กับสมาชิกบางส่วนที่สามารถติดต่อได้แล้ว

 

ทั้งนี้ได้มีการพิจารณางบประมาณของการยางแห่งประเทศไทย โดยที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับราคาปุ๋ยที่สูงขึ้นซึ่งอาจจะกระทบกับเกษตรกรเพราะปุ๋ยเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำเกษตร และมีการตั้งข้อสังเกตว่าแม้จะมีเสถียรภาพในราคายางแต่ยังคงไม่ได้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสมกับราคาปุ๋ยที่สูงอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นหน่วยงานควรช่วยเหลือเกษตรกรส่วนยางที่ต้องเผชิญกับราคาปุ๋ยที่เพิ่มสูงขึ้นโดยแจกจ่ายปุ๋ยหรือการใช้เงินอุดหนุนค่าปุ๋ยแก่เกษตรกรสวนยางเพื่อแก้ไขปัญหาปุ๋ยแพง

 

นอกจากนี้ นางสาวจิราพร เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการในวันนี้ จะมีการพิจารณาตั้งคณะอนุกรรมาธิการ โดยจากการหารือเบื้องต้น คาดว่าจะมีอนุกรรมาธิการทั้งหมด 9 คณะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube