fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ประชุม JETCO เดินหน้าการค้าไทย-อังกฤษ

Featured Image
“จุรินทร์” ประชุม JETCO กับ “รัฐมนตรีอังกฤษ” จับมือเดินหน้าการค้า หวังเพิ่มมูลค่าการค้าให้มาถึง 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (JETCO) ไทย-สหราชอาณาจักร (ระดับรัฐมนตรี) ครั้งที่ 1 ร่วมกับ H.E. Ms. Penny Mordaunt (นางเพนนี มอร์ดอนท์) รัฐมนตรีด้านนโยบายการค้า กระทรวงการค้าระหว่างประเทศ ของสหราชอาณาจักร ที่ Central Hall Westminster กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

 

 

โดยเมื่อเวลา 11.35 น. (เวลาประเทศไทย 18.35 น.) นายจุรินทร์ กล่าวว่า JETCO ครอบคลุม 6 ด้าน 1.ด้านการเกษตร 2.ด้านดิจิทัล 3.อาหารเครื่องดื่ม 4.ด้านการลงทุน 5.ด้านการค้า และ 6.ด้านการเงิน จะครอบคลุมมากหลังจากการเจรจาวันนี้ ระหว่างตนกับรัฐมนตรีนางเพนนี มอร์ดอนท์ของอังกฤษ ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะร่วมกันผลักดันความร่วมมือทั้ง 6 ด้านนี้ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสหรือ SOM ประชุมเพื่อกำหนดแผนปฏิบัติการให้เกิดขึ้น จะได้ชัดเจน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

 

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เน้นย้ำประโยชน์จากการเจรจาครั้งนี้ ไทยจะได้ประโยชน์ในทุกด้าน โดยเฉพาะการค้าระหว่างกัน ซึ่งปัจจุบันมูลค่าทางการค้า ระหว่าง ไทย-อังกฤษ ลดลงไปมาก ซึ่งปีที่ผ่านลดลงเหลือ 5,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.7แสนล้านบาท ดังนั้น การประชุมครั้งนี้ จะเป็นเวทีที่จะฟื้นตัวเลขการค้าระหว่างไทยกับยูเคให้กลับมาโดยเร็วหรือกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

 

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ยังระบุด้วยว่า สหราชอาณาจักร ถือเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 22 ของโลกและอันดับที่สี่ในภูมิภาคยุโรป และพร้อมผลักดันให้ไทยและสหราชอาณาจักรจับมือ เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าให้เติบโตมากยิ่งขึ้น อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรไปสู่ ETP และวางรากฐานนำไปสู่การพิจารณาจัดทำ FTA ร่วมกันในอนาคต

 

อย่างไรก็ตาม เวทีการประชุมครั้งนี้ ยังได้ร่วมประชุมกับภาคธุรกิจเอกชน ไทย-สหราชอาณาจักร กว่า 200 คน ผ่านระบบซูม โดยให้ความมั่นใจกับเอกชนไทย และ สหราชอาณาจักรว่า รัฐบาลจะดูแลและอำอวยความสะดวกอย่างใกล้ชิด ทั้งเรื่องการส่งเสริมการค้า การลงทุน และเอกชนจะได้รับสิทธิประโยชน์ จากความสำเร็จของ FTA ทั้ง 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ ก่อนหน้านี้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube