fbpx
Home
|
ข่าว

โฆษกพรรคกล้าจี้รมว.พาณิชย์มีอำนาจแล้วต้องแก้ปัญหา

Featured Image
โฆษกพรรคกล้า เปิดกฎหมาย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน กกร. – กรรมการ กพช. เกี่ยวข้องราคาน้ำมันโดยตรง อย่าปัดหน้าที่ มีอำนาจแล้วต้องแก้ปัญหา

 

 

 

นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวถึงกรณีกระทรวงพาณิชย์ พยายามบอกว่าการกำกับดูแลราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ โดยย้ำว่า ก๊าซปิโตรเลียมเหลวและน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นสินค้าควบคุม ตามมาตรา 24 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร.

 

ซึ่งมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดควบคุมกำไรและราคา ตามมาตรา 25(1), (2) ดังนั้นการกำหนดราคา จึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์โดยตรง ปัดให้ฝ่ายอื่นแล้วบอกไม่เกี่ยว ข้องกับตัวเองไม่ได้ แต่ตอนนี้น้ำมันกลายเป็น #สินค้าควบคุมที่ไม่ควบคุม ไปแล้ว

 

ส่วนที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การกำหนดราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นเรื่องของคณะกรรมการนโยบายพลังแห่งงานแห่งชาติ หรือ กพช. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน นายแสนยากรณ์ กล่าวว่า มาตรา 5 พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ศ.2534 กำหนดชัดเจนว่า รมว.กระทรวงพาณิชย์ เป็นกรรมการอยู่ใน กพช. ด้วย รมว.กระทรวงพาณิชย์ จึงมีส่วนสำคัญที่ต้องรับผิดชอบ และแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่ กพช. กับกระทรวงพลังงาน

 

หากไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แล้วจะเป็นใคร เพราะมีหมวก 2 ใบ เป็นทั้งประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ มีหน้าที่กำหนดราคาและกำไร สินค้าควบคุม และยังเป็นกรรมการ ในคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ส่วนปลัดกระทรวงพาณิชย์เองก็เป็นกรรมการในคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานด้วยเช่นกัน

 

จึงเป็นความรับผิดชอบที่ปัดให้ใครไม่ได้ และอำนาจอะไรที่ไม่เคยได้ใช้ ไม่ได้แปลว่าไม่มีอยู่จริง จึงขอให้กลับมารับผิดชอบหน้าที่ หาทางร่วมกับ กพช.กำหนดเพดานค่าการกลั่น ให้อยู่ในอัตรากำไรที่เหมาะสม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube