fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้ว่าฯ เร่งแก้ PM2.5 ชี้ต้องเข้มกฎหมาย

Featured Image
“ชัชชาติ” เร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เผย เป็นคำสั่งประชาชน ชี้ ต้องเข้มกฎหมาย ไม่สัญญาปริมาณจะลดเท่าไหร่ แต่จะแก้ให้ดีที่สุด

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับมูลนิธิส่งเสริมออกแบบอนาคตประเทศไทย เรื่องโครงการสานพลังเคาท์ดาวน์ PM 2.5 เพิ่มสุขภาวะคนเมือง (หลวง)

 

ว่า เรื่อง PM 2.5 เป็นเรื่องสืบเนื่องมาตั้งแต่ครั้งหาเสียง PM 2.5 คล้ายกับเป็นเรื่องที่ประชาชนสั่งให้ทำ มูลนิธิส่งเสริมออกแบบอนาคตประเทศไทย ที่ได้รับการส่งเสริมจาก สสส. เพื่อจัดเวิร์คช็อปเรื่อง PM 2.5 และนโยบายของเราก็มีหลายเรื่อง

 

ซึ่งบางเรื่องได้ดำเนินการไปแล้ว นโยบายของเรามี 4 ด้าน 1.กำจัดต้นตอ PM 2.5 ผ่านโครงการนักสืบฝุ่น จะร่วมกับ มหาวิทยาลัยเพื่อวิเคราะห์ต้นตอฝุ่นในกรุงเทพฯ

 

ทำให้มีข้อมูลในระยะยาว และทำงานเชิงรุก เช่น กำจัดต้นตอจากรถยนต์ที่ใช้ระบบเชื้อเพลิงดีเซล ที่เผาไหม้อย่างไม่มีประสิทธิภาพหรือเปลี่ยนรถยนต์ระบบสันดาปเป็นรถระบบไฟฟ้า รวมถึงไปดูต้นตอโรงงานปล่อยควันพิษ 2.จัด Low-emission zone

 

สนับสนุนให้คนใช้รถสาธารณะ และปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น 3.แจกอุปกรณ์ป้องกันช่วยบรรเทาฝุ่น เช่น หน้ากากอนามัยและเครื่องกรองอากาศ ให้กับกลุ่มเปราะบาง และทำพื้นที่ปลอดภัยในโรงเรียน โรงพยาบาล และศูนย์บริการสาธารณสุข 4.คาดการณ์และแจ้งเหตุ จากกลุ่มเครือข่าย

 

อาจจะร่วมกับหน่วยงานเอกชน หรือมหาลัย ติดตั้งเครื่องวัดปริมาณฝุ่น ขั้นต่ำ 1,000 จุดทั่วกรุงเทพฯ “ผมเชื่อว่าการแก้ปัญหา PM 2.5 มี 2 องค์ประกอบ 1.Hard Power กฎหมายต้องเข้มข้น 2.Soft Power

 

เปิดข้อมูลว่าที่ไหนก่อฝุ่น PM 2.5 เท่าไหร่บ้าง และใช้พลังประชาชน มีส่วนร่วมในการบังคับให้ลดการปล่อย PM 2.5 อาจเป็นมาตรการทางการตลาดหรือมาตรการทางสังคม ซึ่งจะมีผลไม่น้อยไปกว่าการบังคับใช้กฎหมาย” นายชัชชาติ กล่าว

 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ปัญหา PM 2.5 มี 4 ประเด็น 1.ขาดข้อมูลที่แท้จริง และไม่ได้ศึกษาอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลวิจัยล่าสุดอยู่ที่ปี พ.ศ. 2554 2.เรื่องฝุ่นมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และกทม.

 

ซึ่งจะต้องมีเจ้าภาพในการร่วมมือกัน เพื่อบังคับใช้กฎหมาย 3.ฝุ่นมีลักษณะเป็นฤดูกาล การแก้ไขปัญหาจึงเป็นการแก้ไขระยะสั้น แต่มีผลต่อสุขภาพประชาชนในระยะยาวหรือตลอดชีวิต จึงต้องวางแผนอย่างจริงจัง “ผมว่ามันเป็นคำสั่งจากประชาชน จะเห็นว่าเรามีนโยบายที่ชัดเจนตอนหาเสียง ประชาชนเลือกมาก็มีนโยบายที่จะทำต่อ และเป็นนโยบายระยะยาวและให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยแก้ปัญหา” นายชัชชาติ กล่าว

 

ทั้งนี้ กทม.มีเป้าหมายในการลด PM 2.5 ในกรุงเทพ คงต้องทำให้ลดลงกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ยังขาดงานวิจัย ทำให้เราดูไม่ออกว่าฝุ่นลดลงมากน้อยแค่ไหน นำเกณฑ์มาตรฐานมาเปรียบเทียบก่อน นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า ไม่กล้าสัญญาว่าปริมาณจะลดลงเท่าไหร่ แต่จะแก้ปัญหาให้ดีขึ้น ส่วนการปรับเกณฑ์ PM 2.5 ไม่สำคัญเท่าตัวเลขที่เราวัดได้จริงๆ มาตรฐานเป็นแค่ความสบายใจ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube