fbpx
Home
|
ข่าว

ทูตไทยเชื่อเจรจา EFTA ทำเป้าส่งออก “จุรินทร์” สำเร็จ

Featured Image
ทูตไทยประจำนอร์เวย์เชื่อเจรจา EFTA เป็นประโยชน์ ทำเป้าหมายของ “จุรินทร์” ส่งออกไปไอซ์แลนด์ 10 % ปีนี้สำเร็จ รอลุ้นแมชชิ่งธุรกิจ ผ่านระบบออนไลน์

 

 

 

นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าประเทศไทยกับ สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ แม้จะอยู่ห่างไกลกันแต่มีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ใกล้ชิด อีกทั้งเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกัน โดยในปี 2564 ตนเองได้ยื่นพระราชสาส์นเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดี สาธารณรัฐไอซ์แลนด์

 

โดยประธานาธิบดีได้พูดถึงความร่วมมือระหว่างไทยและไอซ์แลนด์ ในด้านการท่องเที่ยว และประมง โดยส่วนตัวของประธานาธิบดี ชื่นชอบอาหารไทยและร้านอาหารไทยในไอซ์แลนด์ ซึ่งมีทั้งหมด 14 แห่ง พร้อมมองถึงศักยภาพด้านความมั่นคงอาหารเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งไอซ์แลนด์เองมีศักยภาพทั้งผู้บริโภคและส่งออก แต่ต้องคำนึงถึงสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซียที่ส่งผลกระทบในยุโรปหลายประเทศ แต่ไอซ์แลนด์ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

 

ดังนั้น ไทยกับไอซ์แลนด์ สามารถร่วมมือกันได้ ชอบเป็นประเทศที่ต้องการอาหารและมีอาหาร ซึ่งการที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะ มาพบผู้ประกอบการไอซ์แลนด์ ถือเป็นประโยชน์ระหว่างสองประเทศและเป็นนิมิตหมายที่ดี

 

ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศนอร์เวย์ มองว่า สิ่งที่รองนายกรัฐมนตรีตั้งเป้าการส่งออกจากประเทศไทยมาไอซ์แลนด์ภายในปีนี้ 10% นั้น มีความเป็นไปได้มาก ซึ่งหลังจากนี้ต้องติดตามการดำเนินงานทั้งการแมชชิ่งธุรกิจ ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเพิ่มความคล่องตัว ส่วนหัวใจสำคัญในการเยือนครั้งนี้ คือ การเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-ยุโรป หรือ EFTA ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะไม่ใช่เฉพาะไทยและไอซ์แลนด์ แต่รวมถึงประเทศสมาชิก

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube