fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ย้ำยุวชนปชต. ประเทศจะรุ่งเรืองเมื่อบ้านเมืองสุจริต

Featured Image
“ชวน” เปิดกิจกรรมยุวชนประชาธิปไตย ขอทุกคนเข้มงวดด้านความซื่อสัตย์ มีวินัย ปลูกฝังความดีงาม นำไปใช้ในการดำรงชีวิต ให้สังคม ประเทศชาติมีอนาคตที่ดี ย้ำประเทศจะรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดกิจกรรมยุวชนประชาธิปไตยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และปาฐกถาพิเศษ “ประเทศรุ่งเรืองเมื่อบ้านเมืองสุจริต” ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

 

โดยนายชวน กล่าวเปิดและปาฐกถาพิเศษ มีใจความตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความยินดีกับยุวชนประชาธิปไตยประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ขอให้เยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนของจังหวัดมาอบรมกิจกรรมยุวชนประชาธิปไตย

 

ซึ่งโครงการดังกล่าว สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดกิจกรรมยุวชนประชาธิปไตย รูปแบบสัมมนาเชิงปฏิบัติการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2545 – 2562 และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้ปรับเป็นการเผยแพร่ความรู้รูปแบบออนไลน์

 

ในปี 2563 ถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลาดำเนินงาน 21 ปี กิจกรรมยุวชนประชาธิปไตย เมื่อเยาวชนได้เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ ขอให้เยาวชนทุกคนเข้มงวดต่อตนเองในด้านความซื่อสัตย์สุจริต ความมีวินัย และการปลูกฝังความดีงาม เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิต เพื่อให้สังคมและประเทศชาติมีอนาคตที่ดี

 

นอกจากนี้ ขอให้เยาวชนทุกคนศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ปัญหาในพื้นที่ของตนเองในระดับหนึ่ง ในอนาคตเยาวชนอาจจะเป็นผู้นำประเทศ ตนได้เกิดในพื้นที่ภาคใต้ ได้เดินทางไปจังหวัดปัตตานี เรียนรู้ประวัติศาสตร์ปัตตานีว่า ครั้งหนึ่งเป็นรัฐปัตตานีประชาชนในพื้นที่มีประวัติอย่างไร

 

เมื่อเป็นผู้นำแล้วก็จะเข้าใจพื้นที่ได้เป็นอย่างดี นั้นคือการปกครองบ้านเมืองต้องหยึดหลักกฎหมาย ที่เรียกกันว่าหลักธรรมาภิบาล อยู่บนพื้นฐาน 6 ประการ 1. หลักนิติธรรม 2. หลักคุณธรรม 3. หลักความโปร่งใส 4. หลักความมีส่วนร่วม 5. หลักความรับผิดชอบ 6. หลักความคุ้มค่า และ “หลักความไม่เกรงใจ” เพราะประเทศไทยเคยชินกับคำว่าเกรงใจ จนบางครั้งยอมกระทำในสิ่งที่ผิด ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าไม่ถูกต้อง แต่ยังกระทำเพราะความเกรงใจ

 

อย่างไรก็ตาม ตนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเยาวชน จึงได้มีกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ยังได้เกิดขึ้นในสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นโครงการแรกในการเปิดโอกาสให้เยาวชน นิสิต นักศึกษา ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เข้าถึงการศึกษาระดับสูงได้

 

เพื่อเป็นค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการครองชีพระหว่างศึกษา ส่วนการกู้ยืมก็เป็นระเบียบรองรับตามกฎหมายกู้ยืม อย่างไรก็ตาม กยศ. คือโอกาสแห่งการลงทุนเพื่อความรู้สร้างพลเมืองให้มีการศึกษา แบ่งเบาภาระพ่อแม่ผู้ปกครองที่เป็นพลเมืองส่วนใหญ่ของประเทศ

 

ทั้งนี้ การกู้เงิน กยศ. เมื่อเรียนจบการศึกษาแล้วจะต้องจ่ายเงินคืนให้กับกองทุนฯ หากไม่จ่ายจะถือว่าบุคคลเหล่านั้นขาดความซื่อสัตย์ สุจริต ส่งผลกระทบในอนาคตได้ อาทิ จะขาดคุณสมบัติในการเข้ารับการอบรมในสถาบันพระปกเกล้า ที่ตนเป็นประธานสภาสถาบันพระปกเกล้า

 

 

ดังนั้น ตนขอให้เยาวชนทุกคนเข้มงวดต่อตนเองในด้านความซื่อสัตย์สุจริต ความมีวินัย และการปลูกฝังความดีงาม ขอให้ทุกคนที่ได้รับฟังเรื่องบ้านเมืองสุจริตนำแนวทางดังกล่าวไปใช้ในการดำรงชีวิต ขอให้ซื่อสัตย์สุจริตทั้งต่อหน้าและลับหลังให้ฝึกปฏิบัติจนเป็นนิสัย เพื่อให้ตัวเรา สังคม และประเทศชาติมีอนาคตที่ดี และพึงระลึกไว้เสมอว่า “ประเทศจะรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube