Home
|
ข่าว

“วิษณุ” ดีแล้วกทม. ออกกฎคุมกัญชา-กัญชงในสถานศึกษา

Featured Image
“วิษณุ” เป็นเรื่องดีกทม.ออกกฎคุมกัญชา-กัญชง ในสถานศึกษา แจง กฎหมายบางอย่าง ใช้ได้เร็วกว่ากฎหมายสธ.ไม่ปิดช่อง ออก พ.ร.ก. หากเข้าข่ายจำเป็น

 

 

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กรุงเทพมหานคร ออกประกาศให้โรงเรียนในสังกัดกทม. เป็นเขตปลอดกัญชา กัญชง จะแย้งกับนโยบายเรื่องกัญชาเสรี หรือไม่ ว่าไม่ทราบตอบในเรื่องนี้ไม่ถูก ไม่แน่ใจ ส่วนกระทรวงสาธารณสุข จะออกกฎระเบียบมาบังคับใช้เกี่ยวกับกัญชา กัญชง ได้เมื่อใด ก็ ไม่ทราบ ขณะนี้รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการกลางมาพิจารณาในเรื่องนี้

 

โดยที่กระทรวงสาธารณสุข อาจมีคณะกรรมการชุดอื่นที่บริหารกฎหมายของเขา และมีการคุยกันว่ากระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องนำกฎหมายทุกฉบับที่มีมาใช้ทดแทนระหว่างที่ยังไม่ประกาศใช้พระราชบัญญัติกัญชา กัญชง อาทิ ประมวลกฎหมายอาญา ในหมวดความผิดลหุโทษ พ.ร.บ.การสาธารณสุข ด้านกระทรวงพาณิชย์ มีกฎหมายหลายอย่างที่นำมาปรับใช้ในเรื่องนี้ได้ ในลักษณะของการควบคุมการจำหน่ายสินค้า ควบคุมราคา ในแง่กฎหมายอาญา มีประมวลกฎหมายอาญาบัญญัติควบคุมไว้ เช่น หากเมากัญชาแล้วขับขี่ยานพาหนะ และการก่อเหตุรำคาญ เป็นต้น

 

โดยมาตรการเหล่านี้ อาจดีกว่าสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข กำลังคิดออกมา เพราะหากมีผู้ร้องเรียนเรื่องก่อเหตุรำคาญ ตำรวจสามารถเข้าไปจับกุมได้แต่หากเป็นกฎหมายของกระทรวงสาธาณสุข จะต้องเข้าไปปรามก่อน หากไม่ฟังจึงจะดำเนินคดีอาญาต่อไป

 

ส่วนจะปิดช่องเรื่องการออกเป็นพระราชกำหนดเข้ามาควบคุม หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ได้ปิดประตู เมื่อร่างพ.ร.บ.ค้างอยู่ในสภา จะมาออกพ.ร.ก.มาซ้อนคงไม่เหมาะแต่ถ้าถ้าการพิจารณาพ.ร.บ.ล่าช้า แล้วพบว่ามีอัน ตรายเกิดขึ้นเห็นได้เป็นที่ประจักษ์ และเข้าข่ายจำเป็นออกพ.ร.ก. อาจจะพิจารณาได้

 

ด้านกระทรวงศึกษาธิการการ เตรียมออกประกาศให้โรงเรียนในสังกัดกระทรวงฯเป็นเขตปลอดกัญชา กัญชง เช่นเดียวกัน นายวิษณุ ระบุว่า ทำได้ แต่ไม่ทราบว่าประกาศจะออกมาอย่างไรส่วนโรงเรียนในกทม.ก็ทำได้เช่นกัน

 

ซึ่งการประกาศให้กัญชา และกัญชง ถูกกฎหมาย แต่ในสถานที่ของหน่วยงานต่างๆ สามารถออกข้อกำหนด ห้ามนำมาใช้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หน่วยงานนั้นๆสามารถทำได้ สถานศึกษาก็สามารถออกกฎระเบียบ ห้ามนำมาจำหน่ายในโรงเรียนได้ ถือเป็นเรื่องดีและถูกต้อง

 

อย่างไรก็ตามโรงเรียนที่ไม่ได้สังกัดกทม.และกระทรวงศึกษาฯสามารถออกระเบียบมาควบคุมได้หรือไม่ เพราะหลายฝ่ายเป็นห่วง ว่ากัญชาจะมีผลต่อเยาวชน นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่แต่ละพื้นที่ว่ามีความเสี่ยงมากขนาดไหน วันนี้มีโรงเรียนในสังกัดอื่น ทั้งเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นานาชาติ น่าเป็นห่วงทั้งหมด ต้องค่อยๆ ดูไปว่าเสี่ยงแค่ไหน หากจะไปออกคำสั่งที่อยู่ในขอบเขตของตัวเอง เช่น โรงเรียนจะออกคำสั่งห้ามภายในโรงเรียนได้ แต่ไปบังคับใช้นอกพื้นที่ไม่ได้ และหากยังไม่เสี่ยงเกินไปก็อย่าเพิ่งไปแตะ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube