fbpx
Home
|
ข่าว

“รฎาวัญ” เสียใจกัญชาเสรีมีคนตาย-จี้แก้มาตรการ

Featured Image
“รฎาวัญ” เสียใจกัญชาเสรีมีคนตาย ชี้ขาดการทำความเข้าใจถึงอันตราย ข้อควรระวัง จี้แก้ไขมาตรการป้องกันเกิดซ้ำ

 

 

 

นางรฎาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ หัวหน้าพรรคเสมอภาค และประธานองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย กล่าวแสดงความรู้สึกเสียใจเมื่อมีข่าวว่า พบผู้ป่วย 7 ราย และเสียชีวิต1ราย หลังจากประกาศนโยบายกัญชาเสรีของรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป โดยที่ยังไม่มีกฎหมายกำหนดมาตรการต่างๆมารองรับ และขาดการชี้แจงทำความเข้าใจถึงอันตรายและข้อควรระวังในการใช้กัญชา ให้แก่ประชาชนทุกเพศทุกวัยอย่างชัดเจนและทั่วถึง

 

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเสียชีวิตและป่วยเนื่องจากเสพกัญชา ใช้กัญชาอย่างไม่ถูกต้องเกิดขึ้นอีก องค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย จึงได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่ากากระทรวงสาธารณสุข เสนอแนะให้ดำเนินการ 5 มาตรการ ดังนี้

 

1.ทำการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องกัญชาแก่ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ในชุมชนและในสถานศึกษา  2.ขอความร่วมมือและมอบหมายให้แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หมอพื้นบ้านและหมอชนเผ่า ที่มีอยู่จำนวนกว่า 30,000 รายทั่วประเทศ ทำหน้าที่ให้คำแนะนำการใช้กัญชาอย่างถูกต้องเหมาะสมกับสภาพร่างกาย อาการของโรค อายุ ระยะเวลาการใช้ ฯลฯ โดยให้สาธารณสุขจังหวัดประสานงานและให้การสนับสนุน

 

3.ให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือ รพ.สต.ทุกแห่งทั่วประเทศเป็นศูนย์ข้อมูล 4.มอบหมายให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง ป้องกัน รักษา และฟื้นฟู ร่วมกับ รพ.สต. และทุกโรงพยาบาล 5.กำหนดมาตรการห้ามใช้กัญชา ในเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 25 ปี หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยโรคหัวใจ ตามหลักวิชาการแพทย์แผนไทย

 

กัญชาเสรีเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องปรับปรุงแก้ไขมาตรการต่างๆ โดยเร็ว เพื่อป้องกันชัวิตและสุขภาพของประชาชน และควรร่วมมือกันทุกฝ่ายเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีการพัฒนาต่อยอดสมุนไพรไทยและตำรับยาแผนไทยซึ่งเป็นมรดกของคนไทยทั้งชาติ ให้สามารถนำมาใช้ประโยขน์เพื่อพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube