fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ย้ำอีกรอบฝ่ายค้านไม่รับหลักการ พรบ.งบฯ

Featured Image
“ชลน่าน” ย้ำอีกรอบฝ่ายค้านไม่รับหลักการ พรบ.งบฯ มั่นใจ 100% ไม่มีแตกแถว ยังหวังกลุ่มสวิงโหวตเทคะแนนให้

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง ทิศทางการโหวตลงมติในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า ยืนยันมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่าจะไม่รับหลักการต่อร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งหากเสียงข้างมากยังคงเหนียวแน่นให้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฉบับนี้ผ่านวาระที่ 1 ไปได้ก็ถือเป็นระบบรัฐสภาที่จะต้องยอมรับเสียงข้างมากหากให้ผ่านก็ต้องตั้งกรรมาธิการและฝ่ายค้านจะส่งกรรมาธิการเข้าร่วมแน่นอน ซึ่งอย่างน้อยที่สุดกรรมาธิการจากพรรคร่วมฝ่ายค้านจะตามเข้าไปดู งบประมาณที่ไม่เหมาะสม ให้เกิดการและปรับลดได้

 

ส่วนคะแนนของกลุ่มสวิงโหวตนั้น ตนก็ มั่นใจแบบสวิงๆ เนื่องจากฝ่ายค้านมีหน้าที่ให้เหตุให้ผลและชี้ให้เห็นถึงตัวเม็ดเงินและงบประมาณที่มีความไม่เหมาะสมในหลายประเด็น โดยเฉพาะประเด็นความไม่เหมาะสมในเชิงพื้นที่ ซึ่งเมื่อฝ่ายสวิงโหวตเห็นถึงความไม่เหมาะสมเช่นนี้แล้วจะเห็นด้วยกับฝ่ายค้านในการลงมติ

 

อย่างไรก็ตามในพรรคร่วมฝ่ายค้านมั่นใจ 100% ว่าจะร่วมกันโหวตไม่รับหลักการต่อร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฉบับนี้ แต่ต้องยอมรับในระบบรัฐสภาและโดยเฉพาะในสภาวการณ์ที่เกาะเกี่ยวกันขณะนี้ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจส่วนตัว

 

นอกจากนี้นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว  ยังได้กล่าวถึงการยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติชัดเจนแล้วว่าจะขอยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในเวลา 10.00 น.วันที่ 15 มิถุนายนนี้

โดยวันที่ 6 มิถุนายนนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะนัดประชุมเพื่อสรุปรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย และให้การบ้านแต่ละพรรคกลับไปเขียนญัตติของแต่ละพรรคมา และพรรคเพื่อไทยจะรับหน้าที่ในการรวมร่างญัตติของแต่ละพรรคมารวมกันซึ่งจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียงญัตติเดียว

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะเปิดรายชื่อของรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายได้ แม้แต่พรรคเพื่อไทยเองขณะนี้มีรายชื่อของรัฐมนตรีที่จะอภิปรายค่อนข้างมากและยังไม่ตกผลึกโดยคาดว่าจะสามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้หลังจากการพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งและพรรคการเมืองเสร็จสิ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube