fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค. ยันแนวโน้มโควิดไทยดีขึ้นต่อเนื่อง

Featured Image
ศบค. พบแนวโน้มโควิดไทยดีขึ้นต่อเนื่อง ผู้ป่วยหนัก-เสียชีวิตลดลง เตือนประชาชนใช้บริการสถานบันเทิง ต้องเข้มงวดมาตรการ เน้นความปลอดภัย

 

แพทย์หญิงสุมณี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังจากมีการผ่อนคลายเปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ พื้นที่สีเขียวและพื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว โดยเมื่อวานนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมอนามัย อธิบดีกรมควบคุมโรค สุ่มตรวจสถานบันเทิงร่วมกับเจ้าหน้าที่ กทม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยที่ประชุม Eoc ของกระทรวงสาธารณสุขพบมีจำนวนสถานบันเทิงทั่วประเทศได้รับการประเมิณ Thai Stop Covid 2+ ระหว่างวันที่ 23-30 พ.ค. ทั้งหมด 3,761 แห่ง มีจำนวน 3,522 แห่งคิดเป็น 94% ที่ผ่านการประเมิณ

 

ส่วนพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สีฟ้า พบว่ามีร้านที่ผ่านการประเมิณ จากทั้งหมด 3,412 แห่ง ผ่านการประเมิณ 3,196 แห่ง คิดเป็น 94% จึงฝากไปยังประชาชนที่เป็นลูกค้าที่จะเข้าใช้บริการผับ บาร์ คาราโอเกะต่างๆให้ดูป้าย หรือใบรับรองผ่านการตรวจ Thai Stop Covid 2+ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

 

โดยจากนี้ศบค.ให้ ศปก.มท.ร่วมกับสาธารณสุข ติดตามสุ่มตรวจเป็นระยะ หากไม่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยจะมีการตักเตือน แต่หากมีความเสี่ยงอยู่จะต้องปิดชั่วคราวเพื่อปรับปรุงให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

 

ด้านตัวเลขผู้ป่วยหนักพบว่ามีการลดลงอย่างชัดเจน ทั้งผู้ป่วยปอดอักเสบ และใส่ท่อช่วยหายใจ รวมถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตขณะนี้คิดเป็นสัดส่วนของอัตตราการเสียชีวิตต่อการติดเชื้ออยู่ที่ 0.11% ถือว่ามีทิศทางแนวโน้มที่ลดลงเรื่อยๆ เช่นเดียวกับผู้ป่วยอาการหนัก

 

โดยสรุปสถานการณ์โควิดในประเทศไทยมีทิศทางแนวโน้มที่ดีขึ้น พบว่าจำนวนผู้ป่วยทั้งอาการหนักและผู้เสียชีวิตมีจำนวนลดลงแต่ในขณะนี้มีมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมกิจการต่างๆมาเรื่อยๆ ต่อไปอาจจะพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้บ้าง ดังนั้นขอความร่วมมือให้ประชาชนยังคงมาตรการอย่างเข้มงวด รวมถึงเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ส่วนกระทรวงสาธารณสุขหรือสถานพยาบาลจะมีการเตรียมความพร้อมสำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด โดยมีการจัดการเตียงรองรับ มียา วัคซีนและหมออย่างเพียงพอ สำหรับสถานประกอบการ โรงเรียน สถานที่ทำงาน กิจการ ห้างร้านต่างๆยังคงต้องอยู่ภายใต้มาตรการ Covid Free Setting เพื่อที่จะกลับมาทำมาหากิน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้

 

นอกจากนี้จะมีการลดวันแถลงข่าวโดยทาง ศบค.จะแถลงเหลือเดือนละ 2 ครั้ง คือวันพฤหัสบดีเว้นพฤหัสบดี แต่หากสัปดาห์ไหนที่ตรงกับวันประชุมศบค.ชุดใหญ่จะเลื่อนจากวันพฤหัสบดีเป็นแถลงวันประชุมศบค.ชุดใหญ่แทน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube