fbpx
Home
|
ข่าว

“ธณิกานต์” ขอฝ่ายค้านหนุน พรบ.งบฯ

Featured Image
“ธณิกานต์” ชี้ นโยบายพปชร.ผลักดันอยู่ตามที่ตั้งเป้า ขอฝ่ายค้านหนุนผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณ

 

นางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตบางซื่อ-ดุสิต ในฐานะประธานนโยบายสตรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึง กรณีฝ่ายค้านโจมตีนโยบายที่พรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงไว้เมื่อครั้งเลือกตั้ง 62 ว่า ก็ผลักดันอยู่นะ การเพิ่มค่าจ้างหรือค่าแรง ปรับเกณฑ์การลดหย่อนภาษีตามสภาพเศรษฐกิจและวิกฤติโควิด-19 มารดาประชารัฐดูแลตั้งแต่ตั้งครรภ์

 

เพิ่มสวัสดิการเงินสงเคราะห์บุตร เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เงินสงเคราะห์หญิงยากไร้และไร้ที่พึ่งดูแลราคาสินค้า และอีกหลายโครงการที่ให้สิทธิสวัสดิการและความเท่าเทียมมากขึ้น มัน on process ตามที่ตั้งเป้า เพราะมันเกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณที่ต้องรับผิดชอบกันทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล

 

ทั้งนี้ น.ส.ธณิกานต์ ยังกล่าวเสริมว่า ฝ่ายค้านสามารถสนับสนุน ช่วยกันขับเคลื่อนผลักดันนโยบาย ด้วยการผ่านร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯเพื่อให้การบริหารประเทศไม่สะดุด ประชาชนได้รับการดูแล และได้ประโยชน์ในวงกว้าง เพราะทุกๆ นโยบายต่างคิดมาในการแก้ไขปัญหา และดูแลคนไทยทั้งสิ้น

 

น.ส.ธณิกานต์ กล่าวถึง กลไกและกระบวนการทำงานขับเคลื่อนประเทศ ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่กำหนดไว้ว่า ก่อนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)จะเข้ามาบริหารแผ่นดินจะต้องมีการแถลงนโยบายกับรัฐสภา นโยบายจากพรรคการเมืองต่างๆ

 

อาจถือเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบนโยบายประเทศมีผลผูกพันที่ทำให้ ครม. ชุดนั้นต้องปฏิบัติตาม และต้องรับผิดชอบร่วมกันในการปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา

 

ดังนั้นการผ่านร่างพรบ.งบประมาณฯเป็นไปเพื่อให้ฝ่ายบริหารได้ทำงานตามแผนงานที่แถลง แต่ถ้าฝ่ายบริหารทำไม่ได้ก็จะมีกลไกของฝ่ายนิติบัญญัติมาจัดการ เช่น การตั้งกระทู้ถาม หรือการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือ การตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube