Home
|
ข่าว

“สมคิด” บ่นนายกฯ สภาไม่ใช่ที่รองรับอารมณ์

Featured Image
“สมคิด” บ่นนายกฯ สภาไม่ใช่ที่รองรับอารมณ์ ต้องให้เกียรติกันบ้าง ฉะงบทหารทำไมต้องเกณฑ์เพิ่มปีละ 1.2 แสน

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 ว่า ตั้งรับนายกรัฐมนตรีไม่ทันเมื่อเช้านี้ ไม่รู้ว่า อารมณ์เสียมาจากไหน ก็มาใส่ในสภา อารมณ์มาอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น ทั้งนี้ สภาไม่ใช่ที่รองรับอารมณ์ นายกฯ ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน แล้วก็มาบ่นว่าขอความร่วมมือจากใคร ก็ไม่ได้ พร้อมยืนยัน พวกเราทำงานได้ทั้งนั้น อยู่ที่ว่ารู้จักให้เกียรติหรือไม่

 

สำหรับงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ไม่ทราบว่า เป็นกระทรวงที่รับงบประมาณมาตั้งแต่ปีใด ไล่มาตั้งแต่ปี 2562 จำนวน 2 แสนกว่าล้านบาท จนถึงปี 2565 มาลดในปี 2566 งบของกระทรวงกลาโหม เหลือ 1.97 แสนล้านบาท แต่ก็ยังติดอันดับท็อปไฟท์ ขณะวิสัยทัศน์ของกระทรวงกลาโหม ระบุ มีศักยภาพทางทหารที่ทัดเทียมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2570 ตนมองว่า เหมือนจะสร้างอาณาจักร จึงขอถามว่า วันนี้จะไปรบกับใคร สงครามขนาดใหญ่ในภูมิภาคก็ไม่น่าจะมี ถึงมีก็เป็นสงครามตัวแทน

 

ส่วนการจัดซื้ออาวุธยุทธโทปกรณ์ นายสมคิด ตั้งคำถามว่า มีเพื่อไปรบกับใครเชื่อว่า ยังมีทหารที่ดีมีฝีมือที่อยากทำให้กองทัพเป็นที่ยอมรับของประชาชน แต่วันนี้เดินไปไหนคนรุ่นใหม่พูดถึงกองทัพ อย่างไม่ให้เกียรติ ทั้งนี้ การจัดวางงบประมาณในโครงการเสริมสร้างยุทโธปกรณ์ของกองทัพบก สูงถึงกว่า 5,000 ล้านบาท ,กองทัพเรือกว่า 3,000 ล้านบาท ,กองทัพอากาศตั้งงบอีก 2-3 โครงการกว่า 7,000 ล้านบาท ขณะที่กองทัพไทยก็กว่า 400 ล้านบาท และยังมีโครงการเสริมสร้างกองกำลังต่างๆ

 

นายสมคิด กล่าวอีกว่า การเกณฑ์ทหารในปีหนึ่งมีถึง 120,000 คน จึงถามว่าเอาคนเหล่านี้ไปใช้ทำอะไร เพราะตนอยากให้เป็นกองทัพที่ทันสมัย จิ๋วแต่แจ๋ว แต่หลายงบประมาณที่อยู่ในเล่ม ไม่มีรายละเอียด ดังนั้น ชั้นกรรมาธิการก็จะต้องดูอีกครั้ง อีกทั้ง พบว่า ยังมีเงินราชการลับอีก จึงอยากจะเตือนไปยังผู้จัดทำงบประมาณว่า ขอให้เห็นใจประชาชนบ้าง งานไอโอ งานลับทั้งหลาย อย่ามาทำในยุคที่โลกเปลี่ยน ตนไม่ได้บอกว่าไม่ควรซื้อยุทโธปกรณ์ แต่ขอให้จัดลำดับความสำคัญ เพราะประชาชนกำลังลำบาก ขอให้หยุดก่อนได้หรือไม่ ซึ่งตนจึงไม่เห็นด้วยที่จะตั้งงบประมาณแบบนี้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube