fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยวุฒิ” ย้ำกม.PDPA มีไว้เพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ

Featured Image
“ชัยวุฒิ” ย้ำกฎหมาย PDPA มีไว้เพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ แต่หากเปิดเผยข้อมูลสาธารณะหรือเรื่องที่เจ้าตัวยินยอมได้ ส่วนถ่ายรูปติดคนอื่นถ้าไม่ทำให้เสียหายถือว่าไม่ผิด

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ย้ำว่า หลักการของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA  คือ ต้องการให้ข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนได้รับการปกป้อง ไม่ให้นำไปใช้ทางที่ไม่ถูก เพราะเมื่อเวลาที่ประชาชนไปติดต่อธุรกรรมต่างๆ หรือซื้อของผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้ข้อมูลของผู้ใช้บริการจะถูกร้านค้าเก็บข้อมูลไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ประวัติการรักษาพยาบาล ซึ่งหากจะนำไปใช้หรือเปิดเผย ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูลก่อน

 

แต่หากนำไปใช้โดยไม่ได้รับคำยินยอมและทำให้เสียหาย สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย โดยโทษอาญาจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนในรายละเอียดก็ว่ากันไป เช่น การโพสต์รูป ถ่ายรูปติดผู้อื่น ถ้าติดโดยไม่มีเจตนา หรือทำให้เสียหายก็ไม่มีความผิด เช่นเดียวกับสื่อมวลชนเสนอข่าวเกี่ยวกับบุคคล หรือข้อมูล ถ้าเป็นเรื่องที่เปิดเผยถือว่าไม่มีความผิด แต่หากไปเสนอข้อมูลส่วนตัวที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เช่น พฤติกรรมทางเพศ รสนิยมบางอย่างที่ไม่อยากเปิดเผย หรือข้อมูลสุขภาพ ประวัติการรักษาโรค ถ้าจะเปิดเผยต้องได้รับการยินยอมก่อน ซึ่งเจ้าตัวมีสิทธิจะฟ้องร้องถ้าทำให้ได้รับความเสียหาย

 

นายชัยวุฒิ กล่าวย้ำว่า ถ้าข้อมูลสาธารณะ หรือข้อมูลที่เป็นส่วนบุคคล เช่น คำพิพากษาศาลที่เปิดเผยอยู่แล้ว หรือข้อมูลของคณะกรรมกาคป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช ที่เกี่ยวกับการทุจริต สามารถนำเสนอข่าวได้ เพราะถือเป็นข้อมูลสาธารณะ แต่ต้องระมัดระวัง ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนนำเสนอข้อมูลลับ สื่อเองต้องระวัง เพราะกฎหมายฉบับนี้ออกมาเพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube