fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ บอกอดทนเพราะหลายเรื่องไม่ใช่ข้อเท็จจริง

Featured Image
นายกฯ ลุกขึ้นแจงสภาบอกอดทน เพราะหลายเรื่องที่พูดไม่ใช่ข้อเท็จจริง ไม่อยากจะไปต่อคำรุนแรงอะไรด้วย แสดงความยินดี “ชัชชาติ”

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงหลังฝ่ายค้านมีการสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันอภิปรายโจมตี เกี่ยวกับเรื่องของการตั้งงบประมาณ ว่าในเรื่องของหนี้ครัวเรือน และหนี้สาธารณะ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะมีการชี้แจง และเคยชี้แจงไม่รู้กี่ครั้งแล้วก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม ทุกอย่างทุกประการ บรรยากาศที่นี่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะอภิปรายอะไรก็เหมือนเดิม เพราะว่าถูกฝังชิพไว้หมดแล้ว

 

“ผมก็ไม่อยากจะไปต่อคำรุนแรงอะไรด้วย ผมพยายามอย่างยิ่งยวด พยายามจะไม่ใช้อารมณ์ ผมอดทนพอ เพราะหลายเรื่องที่พูดไม่ใช่ข้อเท็จจริง”

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ว่าจะข้าราชการหรือประชาชน พร้อมมีการประกันราคาข้าว โดยปีก่อนให้งบประกันราคาข้าว 6 หมื่นล้านบาท และปีต่อมาให้ 8 หมื่นล้านบาท และในปี 65 ให้ 1.5 แสนล้านบาท เฉพาะประกันราคาข้าวอย่างเดียว ซึ่งไม่ขัดข้องหากจำเป็นต้องจ่าย แต่ต้องหาวิธีอื่นในการลดต้นทุน โดยให้มีรายได้จากการเกษตรจริงๆด้วยการพัฒนาเป็น Smart Farmer ใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักร ส่วนเรื่องเหมืองโปแตซ ทราบอยู่แล้วและได้ให้นโยบายในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ แต่ส.ส.ในพื้นที่ก็ต้องให้ประชาชนร่วมมือและเห็นชอบ ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถสร้างได้ เวลาที่เขามาประท้วง ก็ขอให้ไปชี้แจงแทนตนเองด้วยอาจอยากให้รัฐบาลดำเนินการ เช่นเดียวกับเรื่องพลังงาน ก็ขอให้ดูว่าประเทศไทยมีหลุมกี่หลุม ผลิตได้วันละกี่บาร์เรล

 

โดยให้เปรียบเทียบหลุมในต่างประเทศด้วย น้ำมันดีกว่าของไทยหรือไม่ ก๊าซก็เหมือนกัน ที่ไม่มองให้ละเอียด พูดแค่หลักการกว้างๆ ทำให้คนเกิดความสับสน ทำให้ยากต่อการบริหารและไม่เกิดความร่วมมือกัน ทั้งที่ส.ส.คือผู้แทนของประชาชน ที่ไม่ใช่นำแต่เรื่องร้องทุกข์มาอย่างเดียวแต่ต้องนำสิ่งที่รัฐบาลทำไปให้ประชาชนรู้ และเข้าถึงการบริการของภาครัฐ ไม่เช่นนั้นก็อยู่แบบนี้ตลอดไป

 

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า จำเป็นที่ต้องพูดตอนนี้ เรื่องอื่นๆรับได้หมด รับฟังทุกเรื่อง แต่บางเรื่องก็ซ้ำแล้วซ้ำอีก ผมก็ไม่โกรธท่าน และฝากให้ไปดูรายจ่ายนอกงบประมาณบ้าง อย่าไปอ่านเพียงแค่เฉพาะที่ต้องการหาเรื่องผม หาเรื่องโจมตีรัฐบาลเพียงอย่างเดียว อ่านเรื่องที่มีประโยชน์ซะบ้าง

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ออกจากห้องประชุมและเดินทางกลับไปยังทำเนียบรัฐบาลทันที เพื่อไปร่วมประชุมสามัญคณะกรรมการมูลนิธิสถาบันโรคไตรภูมิราชนครินทร์ประจำปี 2565 ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลและก่อนเดินทางกลับ ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วันแรก ซึ่ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีอะไร เมื่อถามย้ำว่าข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านรุนแรงเกินไปหรือไม่ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

 

ส่วนในวันนี้ชี้แจงได้ดีแล้วใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้ชี้แจงเท่าไหร่เลย และให้รอฟังรัฐมนตรีชี้แจง นายกรัฐมนตรี ก็พูดแต่หลักการกว้างๆ

 

และเมื่อถามว่าเมื่อ ในห้องประชุมนายกรัฐมนตรี ตอกกลับฝ่ายค้านไปหลายครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ชี้แจง จะไปตอกกลับเขาทำไมล่ะ

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี แสดงความยินดีกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับรองให้เป็นผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่จะได้ทำงาน ส่วนจะฝากบอกอะไรกับนายชัชชาติ นั้น ต้องรอเขาเข้ามาคุยกับนายกรัฐมนตรี เพราะอย่างไรเขาก็ต้องมาอยู่แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account :

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube