fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” เปรียบรัฐภาษีประชาชน “ช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้”

Featured Image
“พิธา” เปรียบการใช้ภาษีประชาชนของรัฐ “ช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้”  บำเหน็จบำนาญของข้าราชการ สูงเท่ากับงบของกระทรวงศึกษาธิการ

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า ปีนี้ไม่ใช่แค่การพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เป็นครั้งสุดท้าย แต่เป็นปีแห่งการฟื้นฟูประเทศเป็นปีแห่งความหวังที่ประชาชนจะได้ลืมตาอ้าปาก นับเป็นปีแห่งความหวังแสงสว่างปลายอุโมงค์ของประชาชน หลังเผชิญวิกฤตโควิด-19 ขณะเดียวกันปีหน้าก็จะในการเลือกตั้งใหญ่ กำลังมีความหวังหรือเปรียบเปรยว่า “น้ำขึ้นก็ต้องรีบตัก” โดยเน้นไปที่การอภิปรายโครงสร้างงบประมาณของประเทศ ในการใช้ภาษีของประชาชนเรียก “ช้างป่วยที่ปรับตัวไม่ได้” เนื่องจากรายได้ผันผวน ส่งผลต่อการกู้ที่หลุดกรอบ จากรายได้ที่ประมาณการจัดเก็บ 2,490,000 ล้านบาท ในขณะที่มีรายจ่าย 3,185,000 ล้านบาท ทำให้จะต้องกู้ 695,000 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ งบเบี้ยบำเหน็จบำนาญของข้าราชการ มูลค่ากว่า 322,790 ล้านบาท ล้านบาทซึ่งเป็นวงเงินที่ สูงเท่ากับงบของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งกระทรวงที่ดูแลเด็กทั้งประเทศ ซึ่งนี่คือปัญหาช้างป่วยที่ดูแลไม่ได้
ขณะเดียวกัน งบประมาณด้านการเกษตรส่วนใหญ่เป็นงบของอดีตไม่ใช่งบของอนาคต ส่วนงบกระทรวงวัฒนธรรมเน้นสร้างคุณธรรมจริยธรรม แต่ไม่ได้เน้นสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์หรืองบซอฟพาวเวอร์ มีอยู่ 60 ล้านบาท

 

สำหรับการจัดทำงบประมาณแห่งความหวังว่า จะต้องเป็นการจัดสรรงบประมาณที่กระจายโดยไม่กระจุก-เป็นงบที่มาจากข้างล่างขึ้นบน-เป็นงบจากข้างนอกเข้าหาตัวเรา เช่น ปัจจุบันการแบ่งรายได้ อปท.อยู่ที่ 70 ต่อ 30 ซึ่ง จะมีรายได้สุทธิ 700,000 ล้านบาท เฉลี่ย 7,850 องค์กรส่วนท้องถิ่นละ 89 ล้านบาท หากเปลี่ยนเป็น 50 ต่อ 50 เพราะจะมีรายได้สุทธิ 1,200,000 ล้านบาทเฉลี่ยรายได้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นละ 153 ล้านบาททันที ซึ่งงบประมาณที่เพิ่มขึ้นจะนำไปแก้ไขปัญหาหรือเสริมสร้างศักยภาพของท้องถิ่นได้ตรงจุด ทั้งการทำน้ำประปา การกำจัดขยะ หรือชลประทานย่อย ถือเป็นการระเบิดระบบเศรษฐกิจ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube