fbpx
Home
|
ข่าว

“สงคราม” ชี้รัฐขาดPRบังคับใช้กม.ข้อมูลส่วนบุคคล

Featured Image
“สงคราม” ชี้รัฐขาดประชาสัมพันธ์ บังคับใช้กม.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เชื่อประชาชนหลายล้านคนยังไม่เข้าใจ

 

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA ย่อมาจากคำว่า Personal Data Protection ปี62 มีผลบังคับใช้

 

ซึ่งในกฎหมายใหม่นี้ มีการกำหนดโทษ การกระทำต่อไปนี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท ว่า รัฐบาลอ้างว่าเป็นกฎหมายที่ออกมาปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและแก้ปัญหาคอลเซ็นเตอร์

 

แต่หากดูในภาพรวมกฎหมายฉบับนี้ยังขาดการประชาสัมพันธ์ และการชี้แจงต่อสาธารณะอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ในกรณีที่มีคนถ่ายเซลล์ฟี่แล้วติดบุคคลอื่นหากมีการโพสต์ลงเฟสจะมีความผิดหรือไม่ แล้วบ้านไหนที่ติดกล้องวงจรปิดหากมีการนำออกมาเผยแพร่เพื่อประโยชน์สาธารณะจะมีความผิดหรือไม่

 

นอกจากนี้ในกล้องติดรถยนต์หากมีการนำออกมาเผยแพร่จะมีความผิดหรือไม่ การที่รัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมาย รัฐบาลควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกัน ไม่ควรทำแบบลึกลับอย่างกฎหมายฉบับนี้

 

เชื่อว่าประชาชนหลายล้านคนไม่ทราบว่ามีกฎหมายฉบับนี้ออกมาบังคับใช้ และมีผลทางกฎหมายแล้ว หากมีใครไปร่วมงานมงคลหรืองานสังสรรค์ แล้วถ่ายรูปไปโพสต์ในโซเชี่ยลหากมีคนไปร้องก็จะผิดกฎหมายทันที

 

รัฐบาลทำเรื่องไม่เป็นเรื่อง หลายเรื่องควรทำแต่ไม่ทำ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรไปทำเรื่องที่สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนดีกว่าออกกฎหมายมาบังคับประชาชน

 

ควรคิดแล้วว่า ค่าไฟฟ้าจะปรับขึ้นในเดือนกรกฎาคมอีก 1.29 บาท จะมีมาตรการไหนมาช่วย หรือหามาตรการลดภาษีน้ำมัน บริหารแบบนี้สร้างภาระประชาชนมากกว่าทุกรัฐบาลที่ผ่านมา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube